น้ำมันดิบ WTI ร่วงเกือบ 2.7% หวั่นน้ำมันเกินดุลไตรมาสแรกของปีหน้า โดย
2021-11-26 13:40:18
more 
793
น้ำมันดิบ WTI ร่วงเกือบ 2.7% หวั่นน้ำมันเกินดุลไตรมาสแรกของปีหน้า © Reuters.

โดย Gina Lee

– ราคาน้ำมันร่วงลงในเช้าวันศุกร์ในเอเชีย ลดลงมากกว่า 1% เนื่องจากความกังวลว่าการปล่อยสำรองน้ำมันดิบที่นำโดยสหรัฐฯ ในกลุ่มผู้บริโภครายใหญ่อาจส่งผลให้อุปทานทั่วโลกเกินดุลในไตรมาสแรกของปี 2565

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ ลดลง 2.02% สู่ 80.56 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 22:57 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (3:57 น. GMT) และ น้ำมันดิบ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI ลดลง 2.56% สู่ระดับ 76.35 ดอลลาร์ สำหรับราคาน้ำมันดิบ WTI นั้นไม่มีประกาศในวันนี้ เนื่องจากวันพฤหัสบดีเป็นวันหยุดในสหรัฐอเมริกา

การประกาศให้นำน้ำมันสำรองจาก SPR มาใช้โดยประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เมื่อต้นสัปดาห์ ทำให้เห็นว่ามีการปล่อยน้ำมันหลายล้านบาร์เรลโดยประสานงานกับประเทศผู้บริโภครายอื่น ๆ รวมถึงจีน อินเดีย และญี่ปุ่น

การประกาศดังกล่าวน่าจะนำไปสู่อุปทานที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ตามผลการวิจัยของคณะกรรมการเศรษฐกิจ (ECB) ที่ให้คำแนะนำแก่องค์กรประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) แหล่งข่าวของ OPEC กล่าวกับรอยเตอร์ส

คณะกรรมการยังคาดว่าน้ำมันที่เกินดุล 400,000 บาร์เรลต่อวัน (bpd) ในเดือนธันวาคม 2564 จะเพิ่มขึ้นเป็น 2.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนมกราคม 2565 และ 3.7 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนกุมภาพันธ์หากประเทศผู้บริโภคเดินหน้าด้วยการนำน้ำมันดังกล่าวมาใช้ แหล่งข่าวกล่าวเสริม

การคาดการณ์ของน้ำมันส่วนเกินที่เพิ่มขึ้นทำให้แนวโน้มการประชุมกลุ่มโอเปกและพันธมิตร (OPEC+) ครั้งต่อไปในวันที่ 2 ธันวาคม กลุ่มพันธมิตรจะตัดสินใจว่าจะเพิ่มผลผลิตต่อไปอีก 400,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนมกราคมหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ทั้งน้ำมันเบรนท์ และน้ำมันดิบ WTI กำลังมุ่งหน้าสู่แดนบวกรายสัปดาห์ครั้งแรกในรอบเกือบหนึ่งเดือน ปริมาณสำรองน้ำมันดิบโดยรวมที่ปล่อยออกมานั้นมีประมาณ 70 ล้านถึง 80 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่คาดไว้

“เนื่องจากปริมาณมีน้อย ฉันคิดว่ามันมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดความตึงตัวของอุปทาน แทนที่จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดน้ำมัน” ซึโตมุ สุกิโมริ ประธานสมาคมปิโตรเลียมแห่งประเทศญี่ปุ่นกล่าวกับสื่อเมื่อวันพฤหัสบดี


Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。