ทองคำทรงตัว ท่ามกลางความคาดหวังในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่น้อยลง โดย
2022-11-23 10:45:03
more 
232

โดย  Ambar Warrick 

- ราคาทองคำทรงตัวในวันพุธ ขณะที่ทองแดงขยายการทำกำไรอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากสินทรัพย์ที่ขับเคลื่อนด้วยความเสี่ยงได้ปรับตัวขึ้นจากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขนาดที่เล็กลงในระยะสั้น ซึ่งทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เฟดจำนวนมากกล่าวว่า ธนาคารกลางมีแนวโน้มที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่มีขนาดเล็กลง หรือ 50 คะแนนพื้นฐาน (bps) ในเดือนธันวาคม สิ่งนี้กระตุ้นให้เกิดการเดิมพันที่เพิ่มขึ้นว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ พุ่งขึ้นจุดสูงสุดแล้ว และในที่สุดธนาคารกลางก็จะลดอัตราการขึ้นอัตราดอกเบี้ยลงอีก

สถานการณ์ดังกล่าวเป็นผลบวกต่อตลาดโลหะซึ่งได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในปีนี้ ภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นยังส่งผลดีต่อความต้องการโลหะอุตสาหกรรม เช่น ทองแดง

ราคา ขยับขึ้นไปที่ 1,740.66 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ ทรงตัวที่ 1,741.25 ดอลลาร์ต่อออนซ์เมื่อเวลา 18:53 น. ET (23:53 GMT)

แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่น้อยลงช่วยบรรเทาแรงกดดันราคาทองคำในระยะสั้น เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทำให้ต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองโลหะสีเหลืองในปีนี้เพิ่มขึ้น ตลาดกำลังกำหนดราคาใน ที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 50 bps ในเดือนธันวาคม

แต่เอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดแห่งแคนซัสซิตี เตือนเมื่อวันอังคารว่าอัตราดอกเบี้ยอาจยังคงสูงขึ้นอีกนาน เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดโลหะในปีหน้า

แม้ว่าทองคำจะขาดทุนอย่างมากในปีนี้ แต่ยังคงซื้อขายได้ต่ำกว่าระดับสูงสุดในรอบสองปีเมื่อต้นปีนี้ ทองคำล้มเหลวในการป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ ทำให้ตำแหน่งสินทรัพย์ปลอดภัยตกเป็นของเงินดอลลาร์

ปรับลดลงบางส่วนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์

ในบรรดาโลหะอุตสาหกรรม ราคาทองแดงเพิ่มขึ้นในวันอังคาร โดยฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 10 วันท่ามกลางสินทรัพย์ที่ขับเคลื่อนด้วยความเสี่ยงก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

เพิ่มขึ้น 0.2% เป็น 3.6290 ดอลลาร์ต่อปอนด์ ราคาของทองแดงลดลงอย่างรวดเร็วเมื่อสัปดาห์ที่แล้วท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยโควิด19 ที่เพิ่มขึ้นในประเทศจีน ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและทำให้ความต้องการของสินค้าโภคภัณฑ์ของประเทศลดลง

แต่ทองแดงก็พร้อมที่จะได้รับประโยชน์จากอุปทานที่ตึงตัว ท่ามกลางการหยุดชะงักของผู้ผลิตรายใหญ่ในชิลีและเปรู การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่ออุปทานรายใหญ่ของรัสเซียนั้นคาดว่าจะจำกัดการผลิตด้วยเช่นกัน

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。