Quyền kiểm soát Quốc hội Hoa Kỳ cân bằng, tâm điểm các cuộc tranh cử quan trọng
2022-11-11 16:05:07
more 
203

– Mọi con mắt trong giới chính trị vào thứ Sáu đổ dồn về Arizona và Nevada, nơi hàng trăm nghìn phiếu bầu chưa được kiểm đếm để đưa ra quyết định ai sẽ giành chiếc chìa khóa kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ ba ngày sau khi người Mỹ bỏ phiếu vòng cuối cùng trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

Đảng Dân chủ hoặc Đảng Cộng hòa đều có khả năng chiếm đa số tại Thượng viện sau các cuộc tranh cử ở cả hai bang này. Tuy nhiên, sự chia rẽ sẽ biến cuộc bầu cử Thượng viện diễn ra vào ngày 6 tháng 12 ở Georgia thành một cuộc chiến về sự tín nhiệm, giữa các bên có quyền lực khác nhau và có ảnh hưởng đến các cuộc bổ nhiệm tư pháp của Tổng thống Joe Biden.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa đang dần tiến gần hơn đến việc giành quyền kiểm soát Hạ viện từ tay đảng Dân chủ của Biden, điều này sẽ giúp họ có quyền phủ quyết một cách hiệu quả đối với chương trình lập pháp của ông và cho phép họ khởi động một loạt các cuộc điều tra về chính quyền Biden.

Đảng Cộng hòa đã giành được ít nhất 211 trong số 218 ghế Hạ viện mà họ cần để chiếm đa số, Edison Research dự đoán vào cuối ngày thứ Năm, trong khi Đảng Dân chủ đã giành được 197. Điều đó khiến 27 cuộc đua vẫn chưa được xác định, bao gồm một số cuộc tranh cử vẫn đang diễn ra.

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa, Kevin McCarthy, đã tuyên bố ý định tranh cử nếu Đảng Cộng hòa tiếp quản, một kết quả mà ông mô tả là không thể tránh khỏi vào thứ Tư.

Biden nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng ông và McCarthy đã nói chuyện nhưng ông vẫn chưa từ bỏ hy vọng rằng đảng Dân chủ vẫn có thể chiếm ưu thế trong Hạ viện, bất chấp tỷ lệ hiện tại cho thấy khó có khả năng đó.

“Họ vẫn có cơ hội đó”.

Kết quả của các cuộc đua vào Thượng viện Arizona và Nevada, nơi các đương kim thành viên thuộc đảng Dân chủ đang cố gắng chống đỡ những đối thủ từ Đảng Cộng hòa, có thể vẫn chưa được biết trong nhiều ngày tới. Các quan chức ở cả hai bang đều cho biết có thể mất cả tuần sau để hoàn thành việc kiểm đếm các phiếu bầu chưa được kiểm đếm.

Kết quả hôm thứ Ba kém xa so với "làn sóng đỏ" sâu rộng mà đảng Cộng hòa mong đợi, bất chấp xếp hạng yếu kém của ông Biden và sự thất vọng sâu sắc của cử tri về lạm phát gần như chưa từng có.

Các đảng viên Đảng Dân chủ miêu tả các đảng viên Cộng hòa là cực đoan, chỉ ra quyết định của Tòa án Tối cao về việc loại bỏ quyền phá thai trên toàn quốc và hàng trăm ứng cử viên Đảng Cộng hòa đã cổ súy cho những tuyên bố sai lầm của cựu Tổng thống Donald Trump rằng cuộc bầu cử năm 2020 là gian lận.

Một số ứng cử viên cao cấp nhất được ủng hộ của Trump đã thua trong các cuộc đua quan trọng vào thứ Ba, làm mất tư cách là ‘nhà vua’ của đảng Cộng hòa và khiến một số đảng viên Cộng hòa đổ lỗi cho thương hiệu gây chia rẽ của ông về thành tích đáng thất vọng của đảng.

Kết quả có thể làm tăng khả năng Thống đốc Florida Ron DeSantis, người đã xác định người thách thức đảng Dân chủ của mình vào thứ Ba, chọn thách thức Trump cho đề cử tổng thống năm 2024. Trong khi Trump chưa chính thức khởi động chiến dịch tranh cử tại Nhà Trắng lần thứ ba, cựu tổng thống đã mạnh mẽ gợi ý rằng ông sẽ làm như vậy và đang lên kế hoạch cho một "thông báo đặc biệt" tại câu lạc bộ ở Florida của ông vào thứ Ba.

Trump đã chỉ trích DeSantis trong một tuyên bố hôm thứ Năm, chỉ trích ông về việc đã để xảy ra các vấn đề về chính trị, đồng thời tấn công các nhà phê bình trên trang mạng xã hội của ông, Truth Social.

Ngay cả một đa số hẹp trong Đảng Cộng hòa cũng có thể yêu cầu nhượng bộ để đổi lấy phiếu bầu về vấn đề quan trọng như nâng giới hạn vay nợ của quốc gia. Nhưng với ít phiếu bầu, McCarthy có thể gặp khó khăn trong việc tổ chức cuộc họp kín của mình – đặc biệt là phe cực hữu chủ yếu ủng hộ ông Trump và ít quan tâm đến việc thỏa hiệp.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。