Giá cước vận tải nội địa sẽ giảm, nguồn cung tàu phục hồi trở lại? Thị trường 31/8
2022-08-31 11:35:04
more 
540
Giá cước vận tải nội địa sẽ giảm, nguồn cung tàu phục hồi trở lại? Thị trường 31/8 © Reuters

– Thị trường Việt Nam phiên giao dịch hôm nay, thứ Tư ngày 31/8, có các tin tức gì? Giá cước vận tải nội địa sẽ giảm khi nguồn cung tàu phục hồi trở lại? Chuỗi cung ứng toàn cầu cải thiện, thị trường ô tô xe máy phục hồi và Nga đóng đường ống Nord Stream 1… Dưới đây là nội dung chính.

1. Giá cước vận tải nội địa sẽ giảm khi nguồn cung tàu phục hồi trở lại?

Giá cước vận tải toàn cầu đã giảm từ mức đỉnh và có thể sẽ điều chỉnh trong thời gian dài. Tuy nhiên, giá vẫn sẽ ở mức cao so với cùng kỳ những năm trước vì cảng Thượng Hải dần trở lại bình thường, sản lượng của nhà máy ngày càng tăng và lưu thông sẽ tăng lên bắt đầu từ tháng 7.

Tình trạng tắc nghẽn ở Bờ Tây Mỹ tiếp tục lập kỷ lục tăng cao và giá đầu tư tàu đã tăng dần hàng năm, đồng nghĩa với việc giá cước vận tải sẽ duy trì ở mức cao. Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn tàu ở các cảng lớn và tình trạng thiếu hụt năng lượng ở Trung Quốc, Châu Âu đang đẩy giá vận chuyển hàng hóa lên cao.

Trong một kịch bản phục hồi nhanh chóng của thị trường, giá cước vận tải biển điều chỉnh về mức giai đoạn 2019-2022. Tuy nhiên trong trường hợp xấu nhất, tình huống hỗn loạn, tắc nghẽn và giá cước vận tải cao sẽ tiếp tục diễn ra trong quý III/2023.

Để hưởng lợi trong xu hướng giá thuê chuyến tăng vọt vào năm 2021, hầu hết các công ty vận tải biển đã chuyển hướng sang cho thuê tàu, dẫn đến mất cân đối cung – cầu và giá cước vận tải nội địa tăng bền vững từ trước đến nay.

Thông thường, các hợp đồng thuê tàu kéo dài một hoặc hai năm, do đó nhiều tàu kết thúc hợp đồng và quay trở lại các tuyến nội địa vào cuối quý III/2022. Do đó, nguồn cung tàu của thị trường nội địa sẽ bớt căng thẳng hơn do một số tàu Việt Nam hiện đang cho thuê tại thị trường nước ngoài sẽ về đến Việt Nam vào năm 2022 khiến giá cước nội địa có xu hướng giảm.

2. Chuỗi cung ứng toàn cầu cải thiện, thị trường ô tô xe máy phục hồi

Trong năm 2021, Mỹ từng gặp khó khăn vì nguồn cung ô tô, xe cộ bị hạn chế đến mức: dịch vụ cho thuê xe phải mua lại xe cũ để kinh doanh thay vì xe mới. Nguyên nhân chủ yếu đến từ giá thép tăng, nguồn cung khan hiếm – trong khi đó nó là kim loại chính tạo nên khung gầm, động cơ xe cộ.

Bên cạnh đó, khủng hoảng chip, linh kiện điện tử cũng lan dần ra toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Từ các chính sách thắt chặt do dịch Covid-19 cho đến các biến động chính trị khiến chuỗi cung ứng vốn gặp nhiều trở ngại, nay lại càng khan hiếm. Vì tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn, linh kiện, phụ tùng cùng nhiều bộ phận liên quan khác buộc các hãng xe phải cắt giảm sản lượng toàn cầu.

Tin vui là vào ngày 21/7, nhiều lãnh đạo thuộc các tập đoàn sản xuất lớn trên thế giới nhìn nhận rằng, tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn đã được cải thiện sau khoảng thời gian dài thiếu hụt (theo AFP). CEO Bjorn Rosengren của tập đoàn ASEA Brown Boveri Thuỵ Sĩ (ABB), nhà cung cấp giải pháp cho ngành robot và sản xuất xe, khẳng định tình trạng tắc nghẽn nguồn cung chip đã giảm. Ông dự đoán thị trường sản xuất trên thế giới có thể đạt tăng trưởng hai con số trong 3 tháng tới, nguồn cung chip tăng đồng nghĩa với việc giá bán của thành phẩm sẽ hạ nhiệt.

3. Nga đóng đường ống Nord Stream 1

Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom xác nhận các dòng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 đến châu Âu bị ngừng từ 31/8 đến 3/9 để bảo trì. Dữ liệu từ nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt, Nord Stream AG, chỉ ra rằng không có nguồn cung cấp khí đốt nào được vận chuyển tính đến 3h00 sáng nay (7h, giờ Hà Nội).

Gazprom trước đó nói rằng nguồn cung khí đốt qua Nord Stream 1 sẽ bị ngừng hoàn toàn từ 31/8 đến 2/9 để bảo trì tổ máy nén khí duy nhất còn hoạt động. Sau khi hoàn thành sửa chữa và giả sử tổ máy không có trục trặc kỹ thuật, việc vận chuyển khí sẽ được khôi phục ở mức 33 triệu m3 mỗi ngày, tương đương 20% công suất tối đa của đường ống.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。