Áp thuế chống bán phá giá với đường nhập từ 5 quốc gia. Thị trường 3/8
2022-08-03 11:05:07
more 
537
Áp thuế chống bán phá giá với đường nhập từ 5 quốc gia. Thị trường 3/8 © Reuters.

– Đường nhập khẩu từ Campuchia, Indonesia, Malaysia, Lào, Myanmar bị áp thuế chống bán phá giá cùng mức 42,99% với đường Thái Lan. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi chính thức đến Đài Loan. Vòng xoáy của cuộc khủng hoảng giá lương thực tại gây khó khăn cho nhiều nước đang phát triển… Dưới đây là nội dung chính 3 thông tin mới trong phiên giao dịch hôm nay thứ Tư ngày 3/8.

1. Áp thuế chống bán phá giá với đường nhập từ 5 quốc gia

Ngày 1/8, Bộ Công Thương ban hành quyết định số 1514 áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía nhập khẩu từ Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia và Myanmar. Quyết định này được ban hành trên cơ sở thực hiện điều tra một cách khách quan, minh bạch theo đúng các quy định pháp luật trong nước và phù hợp với các cam kết quốc tế. Biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2022 đến 15/6/2026.

Nhằm đảm bảo một môi trường cạnh tranh công bằng giữa hàng hóa sản xuất trong nước với hàng hóa nhập khẩu, đường nhập khẩu từ 5 nước trên có sử dụng nguyên liệu đường của Thái Lan sẽ bị áp dụng cùng mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đang áp dụng với đường Thái Lan với tổng mức thuế là 47,64%, trong đó thuế chống bán phá giá là 42,99% và thuế chống trợ cấp là 4,65%. Đường nhập khẩu từ 5 quốc gia nếu chứng minh được sản xuất từ mía thu hoạch tại các quốc gia này sẽ không bị áp dụng biện pháp chống lẩn tránh.

2. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi chính thức đến Đài Loan

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi chính thức đặt chân tới Đài Loan bất chấp một loạt lời cảnh báo từ Trung Quốc. Đây là chuyến thăm của một trong những chính trị gia cấp cao nhất của Mỹ tới hòn đảo này trong vòng 25 năm qua. Chuyến bay của của bà Pelosi hạ cánh tại sân bay Tùng Sơn, thành phố Đài Bắc, vào lúc 22h43 giờ địa phương (tức 21h43 giờ Việt Nam), theo báo chí Đài Loan.

Bà Pelosi dự kiến tới thăm các cơ quan của chính quyền Đài Loan trong sáng ngày 3/8, sau đó, bà sẽ cùng ăn trưa với người đứng đầu chính quyền - bà Thái Văn Anh. Trong khuôn khổ chuyến thăm, bà Pelosi cũng sẽ có cuộc gặp mặt với các nhà hoạt động dân chủ, theo thông tin từ cơ quan thông tấn địa phương.

3. Vòng xoáy của cuộc khủng hoảng giá lương thực tại gây khó khăn cho nhiều nước đang phát triển

WB đánh giá Liban là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau vụ nổ kho ngũ cốc ở cảng Beirut cách đây 2 năm, làm tê liệt khả năng dự giữ và phân phối ngô và lúa mỳ cho 6,8 triệu dân của nước này. Lạm phát lương thực tại đây tăng vọt lên mức 332% trong nửa đầu năm nay, cao hơn mức tăng 255% của Zimbabwe và 155% của Venezuela. Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 4 với tỷ lệ lạm phát lương thực là 94%.

Các quốc gia Nam Á cũng đang rơi vào tình trạng khó khăn do giá thực phẩm cũng như năng lượng tăng cao và phải đề nghị Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hỗ trợ. Tuần trước, Bangladesh (Băng-la-đét) đã kêu gọi IMF hỗ trợ tài chính trong bối cảnh chi phí thực phẩm và năng lượng nhập khẩu tăng cao đe dọa làm suy yếu tài chính của các nước Nam Á. Sri Lanka cũng đã đề nghị một gói cứu trợ từ IMF sau khi hết tiền mặt để mua các mặt hàng nhập khẩu quan trọng. Trong khi đó, IMF đã khôi phục gói cứu trợ trị giá 6 tỷ USD cho Pakistan vào tháng Sáu vừa qua.

Giá lương thực thấp đã tạo nền tảng cho tăng trưởng toàn cầu trong những thập niên gần đây, bù đắp chi phí cao cho các nước đang phát triển trong việc trả nợ và nhập khẩu nhiên liệu. Tuy nhiên, WB cho biết giá lương thực tăng mạnh trong những tháng gần đây đang ảnh hưởng đến hầu hết các nền kinh tế, bao gồm cả những nước có thu nhập tương đối cao.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。