นักลงทุนใน EURUSD จะให้น้ำหนักข่าวใดมากกว่ากันระหว่างการประชุม ECB หรือ GDP สหรัฐฯ
2021-10-28 15:45:05
more 
812

นักลงทุนทั้งหลายเตรียมรัดเข็มขัดเอาไว้ให้มั่น เพราะ 24 ชั่วโมงนับจากนี้จะเป็นช่วงเวลาที่ผันผวนที่สุดของตลาดสกุลเงิน!!

นอกจากการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) และธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรป (ECB) นักลงทุนยังต้องจับตาดูรายงานตัวเลขเศรษฐกิจอย่างเช่นตัวเลขการว่างงานและดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเยอรมัน ส่วนฝั่งสหรัฐฯ ก็จะมีตัวเลข GDP ของสหรัฐเมริกา หากถามว่าการประชุมของธนาคารกลางใดสำคัญที่สุด ก็คงต้องตอบว่าเป็น ECB ถึงแม้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจในญี่ปุ่นจะมีการเติบโต แต่ BoJ ไม่ได้มีทางเลือกมากนอกจากต้องคงตัวเลขอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ดังเดิมที่ -0.10% (และก็เป็นไปตามนั้น) ธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรปเองก็ถูกคาดการณ์เอาไว้ว่าจะคงดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ดังเดิม แต่เพราะเมื่อวานนี้ธนาคารกลางแคนาดาได้เซอร์ไพรส์ด้วยการประกาศจบ QE อย่างเป็นทางการ และธนาคารกลางสหรัฐฯ จะเริ่มลดวงเงิน QE ในการประชุมสัปดาห์หน้าแน่นอน ทำให้การประชุม ECB ในวันนี้จะถูกจับตามองเป็นพิเศษว่าจะมีอะไรเซอร์ไพรส์ตลาดก่อนหรือไม่

ย้อนกลับไปในการประชุมของ ECB เมื่อเดือนกันยายน ตอนนั้น ECB ได้ประกาศลดวงเงินบางส่วนในโครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากโรคระบาด (PEPP) เพราะเห็นว่าเศรษฐกิจเริ่มมีการฟื้นตัวบ้างแล้ว ซึ่ง ECB ก็ได้ออกมาบอกเองว่าการลดวงเงินนั้นจะยังไม่ใช่การลด QE แต่ด้วยสถานการณ์ในตอนนี้ที่อัตราเงินเฟ้อขึ้นทะยานขึ้นสร้างจุดสูงสุดในรอบสิบสามปี และธนาคารกลางอื่นๆ เริ่มพูดแล้วว่าเงินเฟ้ออาจอยู่กับมนุษย์นานกว่าที่คาดการณ์ไว้ จึงมีความเป็นไปได้ที่นางสาวคริสตีน ลาการ์ด ประธาน ECB อาจจะดำเนินการอะไรบางอย่างที่ช่วยผ่อนคลายแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อลง

เพราะตลาดคาดการณ์เอาไว้แล้วว่านโยบายทางการเงินของ ECB วันนี้อาจจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง จึงทำให้บางส่วนประเมินว่าคำพูดของลาการ์ดอาจจะไม่ได้ทำราคาขยับมากนัก หากเธอยังคงยืนยันว่าเงินเฟ้อในตอนนี้เป็นเรื่องชั่วคราว ไม่สนใจว่าราคาสินค้าในยุโรปจะแพงขึ้นมากน้อยเพียงใด สกุลเงินยูโรจะยังคงอ่อนค่าต่อไปเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แต่หากเธอยอมรับความจริงว่าเงินเฟ้ออาจอยู่กับยุโรปนานกว่าที่ประเมินเอาไว้ตอนแรก หรือยอมรับว่าเงินเฟ้อตอนนี้เป็นภัยต่อเศรษฐกิจยุโรปจริง สกุลเงินยูโรอาจได้โอกาสแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ในช่วงเวลาที่ลาการ์ดกำลังแถลงเกี่ยวกับการประชุมของ ECB บังเอิญเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่สหรัฐอเมริกาจะประกาศตัวเลข GDP ในไตรมาสที่ 3 พอดี ในตอนแรกนักวิเคราะห์ประเมินว่าตัวเลข GDP ในไตรมาสที่ 3 ของสหรัฐฯ จะเติบโตไปพร้อมๆ กับภาพการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ แต่เมื่อได้เห็นตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของธนาคารกลางแห่งแอตแลนต้า จึงทำให้นักเศรษฐศาสตร์ประเมินว่าตัวเลขที่จะออกมาในวันนี้ว่าอาจจะหดตัวลดลงจาก 6.7% เป็น 3% เท่านั้น

ถึงแม้ว่ารายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯ จะแสดงให้เห็นว่าภาคธุรกิจมีความสุขดีกับการภาพการฟื้นตัว แต่ตัวเลขยอดค้าปลีกและดุลบัญชีการค้าในไตรมาสที่ 3 กลับอ่อนแอ กราฟอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีเมื่อคืนนี้ปรับตัวลดลงมากที่สุดภายในวันเดียวนับตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม โดยมีสาเหตุมาจากการหดตัวของตัวเลขยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน เช่นเดียวกับดาวโจนส์ที่ปรับตัวลดลงมากกว่า 200 จุดทั้งๆ ที่รายงานผลประกอบการของบริษัทเทคฯ ยักษ์ใหญ่ตลอดทั้งสัปดาห์ออกมาดี ดอลลาร์สหรัฐจึงกลับมาแข็งค่าในฐานะสกุลเงินสำรองอันดับหนึ่งอีกครั้ง

แน่นอนว่าจะไม่พูดถึงเหตุการณ์เซอร์ไพรส์ที่สุดเมื่อคืนนี้ที่แคนาดาก็คงจะไม่ได้ เมื่อนายทิฟฟ์ แม็คเล็ม ผู้ว่าการธนาคารกลางแคนาดาประกาศออกมาอย่างชัดเจนว่า “การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศใกล้จะกลับมาเหมือนเดิมแล้ว ดังนั้นพวกเรา (ประเทศแคนาดา) จึงไม่จำเป็นต้องพึ่งพา QE อีกต่อไป” นอกจากนี้ ธนาคารกลางแคนาดายังพูดถึงอัตราดอกเบี้ยด้วยว่าจะคงเอาไว้ที่ 0.25% ไปจนถึงไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปี 2022 ซึ่งถือว่าเร็วกว่าคาดการณ์เดิมที่เชื่อว่าจะเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 ข่าวดีนี้จึงทำให้ดอลลาร์แคนาดาแข็งค่า่ และกราฟ USDCAD จึงวิ่งกลับลงไปทดสอบจุดต่ำสุดเดิมที่ 1.2315 อีกครั้ง 

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。