หุ้นยุโรปสูงขึ้น ยอดค้าปลีกของเยอรมันตกต่ำ โดย
2022-06-01 17:45:16
more 
323
หุ้นยุโรปสูงขึ้น ยอดค้าปลีกของเยอรมันตกต่ำ © Reuters

โดย Peter Nurse

– ตลาดหุ้นยุโรปขยับสูงขึ้นในวันพุธ โดยดีดตัวขึ้นในต้นเดือนใหม่ แม้ว่าจะมีความกังวลต่อความแข็งแกร่งในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคก็ตาม

เมื่อเวลา 3:35 น. ET (0735 GMT) DAX ในเยอรมนีซื้อขายสูงขึ้น 0.6% CAC 40 ในฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 0.4% และ FTSE 100 ในสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้น 0.2%

หุ้นยุโรปเริ่มต้นเดือนมิถุนายนด้วยแดนบวก โดยดีดตัวขึ้นหลังจากเดือนก่อนหน้าที่จบลงด้วยการขาดทุนอย่างหนัก – DAX ปิดตัวลดลง 1.3% และ CAC 40 ลดลง 1.4%  เพราะว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคในยูโรโซน เพิ่มขึ้น 8.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพฤษภาคม ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์

สิ่งนี้ทำให้เกิดความกังวลว่าธนาคารกลางยุโรปซึ่งจะมีการประชุมในสัปดาห์หน้าจะถูกบังคับให้ต้องเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วเพื่อขึ้นอัตราดอกเบี้ย 

เงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นนั้นเริ่มส่งผลกระทบ โดย ยอดค้าปลีกของเยอรมนี ลดลง 5.4% ในเดือนเมษายน เนื่องจากผู้บริโภครู้สึกว่าราคาสินค้าสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับอาหาร และผู้ค้าปลีกประสบปัญหาด้านอุปทานจากการล็อกดาวน์ของจีน

รายงานต่อไปในเดือนพฤษภาคม คือ ข้อมูลการสำรวจ ดัชนี PMI ภาคการผลิต สำหรับยูโรโซน ท่ามกลางความกลัวว่าเงินเฟ้อที่ลุกลามและปัญหาห่วงโซ่อุปทานจะยังคงส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในภาคส่วนสำคัญนี้

ข้อมูลเมื่อวันพุธที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมโรงงานของจีนหดตัวน้อยกว่าที่คาดไว้ในเดือนพฤษภาคม โดย ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนจากสถาบัน Caixin เพิ่มขึ้นเป็น 48.1 ในเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้นจาก 46.0 ซึ่งเป็นช่วงที่ต่ำที่สุดในรอบ 26 เดือนในเดือนเมษายน

ในข่าวองค์กร หุ้นของ Deutsche Bank (ETR:DBKGn) เพิ่มขึ้น 0.8% หลังจากที่ผู้ให้กู้ชาวเยอรมันเข้ามาแทนที่ Asoka Woehrmann ผู้บริหารระดับสูงของ DWS ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารจัดการสินทรัพย์ที่จดทะเบียนของบริษัท ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ตำรวจเยอรมนีบุกค้นสำนักงานใหญ่ใน เกี่ยวข้องกับการสืบสวนการฟอกเงินดอลลาร์

หุ้น BT Group (LON:BT) ขยับขึ้น 0.4% แม้ว่ากลุ่มผู้เฝ้าระวังการแข่งขันของสหราชอาณาจักรจะเริ่มสอบสวนข้อตกลงของกลุ่มโทรคมนาคมของสหราชอาณาจักรในการรวมธุรกิจกระจายเสียงด้านกีฬาเข้ากับ Warner Bros Discovery (NASDAQ:WBD

หุ้น Vivendi (EPA:VIV) เพิ่มขึ้น 1.2% หลังจากที่ Arnaud de Puyfontaine ซีอีโอของกลุ่มฝรั่งเศสบอกกับหนังสือพิมพ์รายวัน la Repubblica ของอิตาลีว่า Telecom Italia's (BIT:TLIT) ที่เป็นนักลงทุนชั้นนำจะคัดค้านการขายเครือข่ายโทรศัพท์ประจำที่ของกลุ่มโทรศัพท์อิตาลีหากการประเมินมูลค่าทรัพย์สินต่ำเกินไป หุ้นของ Telecom Italia ร่วงลง 0.6%

ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นในวันพุธ โดยยังคงได้รับแรงหนุนจากการตัดสินใจของสหภาพยุโรปที่จะลดการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียและจีนลงอย่างมาก และการยกเลิกการล็อคดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้

อย่างไรก็ตาม WSJ รายงานว่า ผู้ผลิตบางรายมีความคิดที่จะระงับการมีส่วนร่วมของรัสเซียในข้อตกลงการส่งออกที่ตกลงโดยองค์กรของประเทศและพันธมิตรผู้ส่งออกน้ำมัน

เหตุผลคือ เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกส่งผลกระทบต่อความสามารถในการเพิ่มผลผลิตของรัสเซีย อาจเป็นการปูทางให้สมาชิกกลุ่มโอเปกรายอื่น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตสได้ผลิตมากขึ้น และอาจทำให้ราคาน้ำมันลดลง

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน มีกำหนดที่จะเปิดเผยการประมาณการรายสัปดาห์ของอุปทาน น้ำมันดิบ WTI ในช่วงหลังของเซสชั่น

ภายใน 03:35 น. ET สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI ซื้อขายเพิ่มขึ้น 1.4% เป็น 116.22 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่สัญญา สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 1.3% เป็น 117.11 ดอลลาร์

นอกจากนี้ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าทองคำ ลดลง 0.7% เป็น 1,834.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในขณะที่ EUR/USD ซื้อขายลดลง 0.1% เป็น 1.0726

Tuyên bố:
Nội dung bài viết này không thể hiện quan điểm của trang web FxGecko, nội dung chỉ mang tính chất tham khảo không mang tính chất tư vấn đầu tư. Đầu tư là rủi ro, hãy lựa chọn cẩn thận! Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến nội dung, bản quyền,… vui lòng liên hệ với chúng tôi và chúng tôi sẽ điều chỉnh trong thời gian sớm nhất!

Các bài báo liên quan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。