SET Index ยังน่าจะปรับฐานต่อเนื่อง
2022-05-12 11:10:05
more 
447

ตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปเดือน เม.ย. ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 8.3% YoY สูงกว่าคาด (8.1%) และยังเห็นสัญญาณการปรับตัวขึ้นต่อในเดือน พ.ค.65 ประเมินจาก ทิศทางของราคาพลังงานที่อยู่ในระดับสูง และสภาวะสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ที่ยังหาจุดสิ้นสุดไม่เจอ สภาพแวดล้อมดังกล่าวทำให้ความกังวลเรื่องการใช้ นโยบายการเงินตึงตัวเชิงรุก กลับมาสร้างแรงกดดันอีกครั้ง ทำให้Fund Flow ไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยง เข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย โดยราคา Digital Asset และตลาดหุ้นปรับตัวลดลงแรง ส่วนในบ้านเราความกังวลต่ออุปสรรคการฟื้น ตัวของเศรษฐกิจมีมากขึ้น ขณะที่กำไร บจ.งวด 1Q65 ซึ่งประกาศแล้ว 43% พบว่ากำไรลดลง 2.3% YoYแต่เพิ่ม 8.7% QoQ ต่ำกว่าคาด

คาด SET Index ยังอยู่ภายใต้แรงกดดัน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหว 1592 – 1625 จุด พอร์ตจำลองวันนี้ไม่มีการปรับเปลี่ยนโดยยังถือเงินสดอยู่ที่ 30% หุ้น Top Pick เลือก BH, TIDLOR และ VNG

เงินเฟ้อ เม.ย. สหรัฐฯออกมาสูงกว่าคาด และมีแนวโน้มสูงต่อเนื่อง กดดันสินทรัพย์ เสี่ยงต่อไป

ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ CPI เดือนเม.ย. YoY ออกมาที่ +8.3% สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ +8.1% และหากเข้าไปดูใส้ในจะเห็นว่าราคาตั๋วเครื่องบินและค่าเดินทางสาธารณะนั้น ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากและเพียงแค่ 2 ส่วนนี้ก็ทำให้ตัวเลข CPI โดยรวมออกมาดูสูงขึ้น +0.2% แล้ว ส่วนตัวเลข MoM ออกมาที่ +0.3% สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ +0.2% ด้าน ตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานสหรัฐ Core CPI (ไม่รวมหมวดอาหารและพลังงาน) YoY ออกมาที่ +6.2% สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ +6.0% เช่นกัน ประเด็นดังกล่าวกดดันสินทรัพย์เสี่ยงทุก ชนิดโดยเฉพาะหุ้นเทคอย่าง Nasdaq ที่วานนี้ปรับตัวลงกว่า 3.2% และทางด้าน Bitcoin ที่กำลังมีความสัมพันธ์กับหุ้นเทคสูงก็ร่วงหลุดระดับแนวรับที่สำคัญที่ 30,000 เหรียญไปแล้วด้วยเช่นกัน

โดยตัวเลขเงินเฟ้อครั้งนี้ทำให้นักลงทุนคาดว่า FED อาจต้องคิดเรื่องการปรับขึ้นอัตรา ดอกเบี้ย +0.75% ในการประชุมครั้งต่อไปในเดือน มิ.ย. ขณะที่มีโอกาสเห็นการขึ้น ดอกเบี้ยฯปลายปีขยับมาที่ 2.75% - 3% มีมากขึ้น (Probability 51.3%) ซึ่ง 1 เดือน ก่อนหน้ามีProbability ต่ำเพียง 19.5% เท่านั้น

ขณะที่ปัจจัยทำให้เงินเฟ้อมีโอกาสทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง คือ สงครามยูเครน – รัสเซีย ที่ดูเหมือนจะมีความรุนแรงขึ้น โดยล่าสุด ยูเครนสั่งปิดจุดเชื่อมต่อรับก๊าซจาก รัสเซียซึ่งส่งไปสหภาพยุโรป ที่อยู่ทางตะวันออกของประเทศ โดยอ้างว่าเกิดเหตุสุดวิสัย ทั้งนี้ ยูเครนเสนอให้เปลี่ยนจุดเชื่อมต่อที่ Sokhranivka ไปใช้จุดเชื่อมต่อที่ Sudzha แทน จึงทำให้ราคา Comodity พุ่งสูงขึ้นทันที(Brent Oil +3%) เนื่องจากรัสเซียเป็นผู้ จัดหาก๊าซให้สหภาพยุโรปสัดส่วน 40% ของปริมาณทั้งหมด และสัดส่วนกว่า 1 ใน 3 เป็นการส่งก๊าซผ่านท่อที่อยู่ในยูเครน

สุดท้ายนี้ ต้องดูท่าทีของ FED ว่าจะแก้ไขภาวะเงินเฟ้อเร่งตัวอย่างไร ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 65 FED จะเริ่มต้นปรับลดขนาดงบดุล (QT) ในวงเงิน 4.75 หมื่นล้านดอลลาร์/ เดือน หลังจากนั้นในเดือยน ก.ย. 65 Fed จะเพิ่มการลดขนาดงบดุลเป็น 9.5 หมื่น ล้านดอลลาร์/เดือน ซึ่งเป็นภาวะกดดันเม็ดเงินไหลสู่สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้มองกรอบ SET Index ไว้ที่ 1580/1592 – 1625/1633 จุด

เศรษฐกิจมีโอกาสชะลอ...กกร.เสนอรัฐบาลออกมาตการดูแล

วานนี้ทางกกร.ต้องการเสนอรัฐบาล เร่งดำเนินการเพื่อดูแลเศรษฐกิจ รักษาขีด ความสามารถในแข่งขันของ SME เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีปัจจัยเสี่ยงรอบด้านส่งผลต่อ ต้นทุนปรับเพิ่มขึ้น เงินเฟ้อที่มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยมีมาตการต่างๆ 9 ข้อดังนี้

1. ขอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินระดับ 35 บาท 3 เดือน

2. ขยายเวลาลดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล อีก 3 เดือน

3. ลดต้นทุนวัตถุดิบนำเข้า

4. อยากให้ภาครัฐเร่งคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม และออกมาตรการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่ทำได้ ทันที

5. เร่งโครงการคนละครึ่งเฟส 5

6. ขอให้ขยายจำนวนสิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกัน

7. ผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะสถานบันเทิง

8. ลดภาระให้ผู้ประกอบการ เช่น ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งปัจจุบันจะเรียก เก็บ 100% จากปีที่ผ่านมาคิดเพียง 10%

9. การเปิดประเทศโดยสมบูรณ์ และดูแลค่าเงินบาทให้เหมาะสม

ประเด็นนี้แสดงให้เห็นว่าเครื่องยนต์ต่างๆ มีโอกาสขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ช้าลง จาก ปัจจัยแวดล้อมต่างๆที่กดดัน รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจที่เริ่มชะลอ อาทิตัวเลขความ เชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน เม.ย. 65 อยู่ที่ระดับ 40.7 ต่ำสุดในรอบ 8 เดือน และอาจกดดันให้ กำไรบริษัทจดทะเบียนมีโอกาสชะลอลงในระยะถัดไปได้

ขณะที่ตอนนี้มีเพียงตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เห็นสัญญาณดีขึ้น ถือเป็นความหวังคอยช่วย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การลงทุนยังชื่นชอบหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว CENTEL MINT ERW หุ้น กลุ่มขนส่ง AOT (BK:AOT) BA BEM BTS หุ้นสถานที่ท่องเที่ยวและโรงพยาบาลเน้นผู้ป่อยต่าง ชาติCRC CPN MAJOR BH BDMSเป็นต้น

เงินเฟ้อสหรัฐสูงกว่าคาด กดดันสินทรัพย์เสี่ยงผันผวน แนะ BH TIDLOR VNG วานนี้สินทรัพย์เสี่ยงทัวโลกยังผันผวน โดยถูกกดดันจาก 2 ปัจจัยหลักๆ ดังนี้

1. เงินเฟ้อสหรัฐ เดือน เม.ย. เพิ่มขึ้น 8.3%yoy (สูงกว่าตลาดคาด 8.1%yoy) กดดันตลาดหุ้นสหรัฐลงมาทำจุดต่ำสุดในรอบ 1 ปีใหม่ ทั้ง Dow Jones และ Nasdaq เนื่องจากความกังวลต่อต้นทุนวัตถุดิบที่ยืนระดับสูงนาน และการใช้ นโยบายการเงินของ Fed มีโอกาสเข้มข้นขึ้น

2. ตลาดคลิปโตและราคาหุ้นธุรกิจคลิปโตผันผวนหนัก โดยวานนี้ราคาเหรียญ Luna (Stablecoin ที่เคยใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก) ปรับตัวลงลึกถึง 93% เหลือเพียง 1$ โดยตลาดคาดว่าเกิดจากการถูกโจมตีค่าเงินต่อเนื่อง และยัง ส่งผลให้ตลาดคลิปโตอื่นๆผันผวน รวมถึงราคาหุ้น Coinbase (NASDAQ:COIN) (ธุรกิจซื้อขาย Crypto ใหญ่อันดับ 2 ของโลก) ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเช่นกันในช่วง 1 เดือน เศษๆ ลดลงจาก 207$ เหลือ 53$

สรุปคือ สินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ ยังอยู่ในความผันผวนจากความกังวลต่อสภาพคล่องใน ระบบที่จะลดลงมากขึ้นในเดือน มิ.ย. บวกกับความกังวลเงินเฟ้อส่งผลต่อต้นทุน วัตถุดิบยืนระดับสูงนาน คอยสร้างความผันผวนให้ตลาดหุ้นต่อเนื่องได้ กลยุทธ์การลงทุนเพื่อหลบความผันผวนแนะนำถือเงินสด 30% ของพอร์ต ส่วนหุ้น Toppick เลือก หุ้นผันผวนต่ำ BH, หุ้นผลประกอบการทำจุดสูงสุดรายไตรมาส ต่อเนื่อง TIDLOR และหุ้นได้ประโยชน์บาทอ่อน VNG

บทความนี้จัดทำและเผยแพร่ครั้งแรกบนเว็บไซต์ ASIA Plus Securities

Tuyên bố:
Nội dung bài viết này không thể hiện quan điểm của trang web FxGecko, nội dung chỉ mang tính chất tham khảo không mang tính chất tư vấn đầu tư. Đầu tư là rủi ro, hãy lựa chọn cẩn thận! Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến nội dung, bản quyền,… vui lòng liên hệ với chúng tôi và chúng tôi sẽ điều chỉnh trong thời gian sớm nhất!

Các bài báo liên quan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。