ท่ามกลางความกังวลเศรษฐกิจถดถอย ทองคำกับเป้าหมาย $2,000 กลายเป็นความหวังใหม่
2022-04-20 14:40:31
more 
312

ภายในระยะเวลาเพียงสองสัปดาห์เท่านั้น ทองคำก็ได้กลับมาขโมยซีนขาลงในตลาดเงินตลาดทุนไปจนหมด ขาขึ้นครั้งนี้ตามมาด้วยคำถามสำคัญที่ว่า “เศรษฐกิจกำลังมุ่งหน้าเข้าสู่ภาวะถดถอยจริงๆ แล้วใช่หรือไม่” แม้ว่าพระเอกตลอดกาลอย่างธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กำลังแสดงท่าทีดุดันขึงขัง เอาจริงเอาจังกับการจะลดเงินเฟ้อ แต่นักลงทุนบางส่วนกลับกลัวว่าพระเอกคนนี้กำลังจะตกม้าตาย หากว่าสิ่งที่เขากำลังจะทำกลับไม่ประสบความสำเร็จ และซ้ำแผลเดิมให้ยิ่งบวมมากยิ่งขึ้น นั้นจึงให้ในช่วงสองสัปดาห์ที่ทองคำกลับมานั้น เกิดจากการเทขายหุ้นและพันธบัตรรัฐบาล

นอกจากนี้ อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ทองคำฟื้นตัวกลับขึ้นมาเชื่อว่าทุกคนคงจะสามารถเดากันได้ มันคือสงครามระหว่างรัสเซียยูเครน ที่ถึงแม้ว่าจะมีคำขู่เกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ออกมา แต่รัสเซียก็ไม่มีทีท่าว่าจะถูกกดดัน หรือกำลังหาทางจบสงครามครั้งนี้แต่อย่างใด นั่นจึงยิ่งทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะโลหะมีค่าปรับตัวขึ้นมากที่สุดชนิดที่นักลงทุนยุคใหม่ไม่เคยเห็นขาขึ้นเช่นนี้มาก่อนSpot Gold DailySpot Gold Daily

อ้างอิง: skcharting.com

ปัจจัยกดดันตลาดทุนทั้งหมดนี้ คือเชื้อเพลิงอย่างดีที่ส่งราคาทองคำฟิวเจอร์ส ที่จะส่งมอบในเดือนมิถุนายนสามารถวิ่งขึ้นแตะจุดสูงสุด $2,000 ได้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขาขึ้นครั้งนี้คิดเป็นการปรับตัวขึ้น 1.3% มีตัวเลขจุดสูงสุดเป๊ะๆ อยู่ที่ $2,000.55 ต่อออนซ์ ก่อนที่จะร่วงลงมา 1.2% มีราคาซื้อขายอยู่ที่ $1,986.40 ส่วนเมื่อวานนี้ ราคาทองคำเคลื่อนไหวเพียง 0.5% หรือวิ่งอยู่ที่ $1,976.70 โดยประมาณเท่านั้น หากนับจากจุดสูงสุดตลอดกาลที่ $2,121.70 ตอนนี้ราคาทองคำล่วงหน้าที่จะส่งมอบเดือนมิถุนายนนี้อยู่ต่ำกว่าจุดสูงสุดตลอดกาลนั้น 7% หรือ $145

มีหลายสาเหตุที่ทำให้ขาขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมามีความสำคัญ ประการที่หนึ่ง นั่นถือเป็นครั้งแรกที่ราคาทองคำสามารถวิ่งกลับขึ้นไปแตะ $2,000 ได้อีกครั้งนับตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม ประการที่สอง ขาขึ้นครั้งนี้มาพร้อมกับกราฟอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ที่สามารถขึ้นสร้างจุดสูงสุด 2.884% ขยับเข้าใกล้จุดสูงสุดเมื่อเดือนธันวาคมปี 2018 ที่ 3.050% ประการที่สาม ขาขึ้นเมื่อวันจันทร์มาพร้อมกับดัชนีดอลลาร์สหรัฐ ที่สามารถขึ้นยืนเหนือระดับ 100 จุดได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2020 

ตามทฤษฎีแล้ว อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลและดัชนีดอลลาร์สหรัฐมักจะวิ่งไปในทิศทางตรงกันข้ามกับทองคำเสมอ Phillip Streible นักยุทธศาสตร์ด้านโลหะมีค่าที่ Blue Line Futures ในชิคาโกให้ความเห็นต่อสถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างทองคำกับเงินดอลลาร์เอาไว้ว่า

“นอกจากความสัมพันธ์ของทองคำและเงินดอลลาร์แล้ว สิ่งที่นักลงทุนควรคิดในตอนนี้ความเป็นได้ที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรอบถัดไป ผมเข้าใจดีว่าตอนนี้ทุกคนกำลังตั้งคำถามกับวิธีการหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่เมื่อเป็นเรื่องของเงินเฟ้อ นั่นเป็นภาพที่ใหญ่ ที่ส่งผลต่อทุกๆ กิจกรรมในชีวิตประจำวันของเรา อย่างที่สามารถสัมผัสได้”

James Stanley นักยุทธศาสตร์อาวุโสด้านทองคำที่บล็อกบนแพลตฟอร์ม Daily FX ให้ความเห็นว่า

“หลังจากที่ขาลงไม่สามารถกดราคาทองคำให้ลงต่ำกว่า $1,900 ได้ ตอนนี้ขาขึ้นก็ได้กลับมาคุมเกมอีกครั้ง ทั้งๆ ที่มีปัจจัยหนุนหลังขาลงแล้ว แต่ก็ไม่สามารถทำได้ จนกระทั่งฝั่งขาขึ้นสามารถดันราคาทองคำให้ขึ้นยืนเหนือสามเหลี่ยมลู่ขึ้นได้สำเร็จ เปิดโอกาสการกลับขึ้นไปทดสอบ $2,000 ให้กลับมาอีกครั้ง”Spot Gold WeeklySpot Gold Weekly

สิ่งที่เป็นหลักฐานชั้นดีว่าตลาดมีความกลัวกับสภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจมากจริงๆ คือการที่คนจากธนาคารกลางสหรัฐฯ ออกมาพูดถึงเรื่องเงินเฟ้อ ในลักษณะที่ต้องใช้มาตรการดุดัน แข็งกร้าวมากขึ้นเรื่อยๆ เจมส์ บลูราร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าการประชุมครั้งถัดไปอาจได้เห็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% หรืออาจจะได้เห็นการขึ้นทีละ 1% เป็นเวลาสามครั้งติดต่อกัน

หลังจากที่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปเพียง 0.25% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ในเดือนมีนาคม ตอนนี้คณะกรรมการฯ เริ่มเห็นตรงกันแล้วว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียงเท่านั้นถือว่าน้อยเกินไปที่จะไล่ตามเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในรอบ 40 ปีทัน บลูราร์ดและคณะกรรมการที่ต้องการเห้นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ดุดันมองว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปต้องมีอย่างน้อย 0.50% ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าจะได้เห็นตัวเลขนี้ในการประชุม FOMC ครั้งถัดไป ที่กำลังจะถึงในวันที่ 4-5 พฤษภาคมนี้Spot Gold MonthlySpot Gold Monthly

ความเสี่ยงสำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ก็คือธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจถูกต่อต้านอย่างหนักจากฝ่ายอนุรักษ์นิยม ที่มองว่าการขึ้นดอกเบี้ยที่แรงเกินไป คือวิธีทำให้อเมริกาเข้าสู่สภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่แท้จริง ครั้งล่าสุดที่เศรษฐกิจอเมริกาต้องใช้คำว่า “ภาวะถดถอย” คือเดือนมีนาคมและกันยายนปี 2020 หรือช่วงที่โควิดกำลังระบาด

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ธนาคารชื่อดังโกลด์แมน แซคส์ก็ได้ออกมาพูดว่ามีโอกาส 35% ที่เศรษฐกิจอเมริกาจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งเหตุการณ์นั้นจะเกิดขึ้นภายในสองปีนับจากตอนนี้ เจฟฟี่ ฮัลลีย์ นักวิเคราะห์จาก OANDA ให้ความเห็นเกี่ยวกับคำพูดของเจมส์ บลูราร์ดว่า

“ความเห็นของบลูราร์ดสะท้อนความไม่นอนภายในธนาคารกลาง ณ ตอนนี้ได้ดี เหมือนเป็นการยอมรับแบบอ้อมๆ ว่าธนาคารกลางวิเคราะห์ผิดไปว่าเงินเฟ้อเป็นเพียงเรื่องชั่วคราว และตอนนี้ก็ยังไม่ยอมแก้ปัญหาด้วยวิธีที่น่าพอใจ แต่บลูราร์ดก็พยายามทำหน้าที่ของเขา ด้วยการปลอบตลาดว่าจะไม่เกิดสภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทั้งที่รู้ดีว่าเงินเฟ้อตอนนี้สูงเกินกว่าที่จะใช้คำว่าชั่วคราวแล้ว”

สำหรับนักลงทุนที่ยังลังเลอยู่ว่าสถานการณ์ตอนนี้เป็นเงินเฟ้อแล้วหรือไม่ ก็ให้ลองถามตัวเองว่าคุณคิดอย่างไรกับตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นมาเป็นเวลาสามเดือนติดต่อกัน ตัวเลขในเดือนมกราคมปี 2022 ออกมาอยู่ที่ 7.5% เดือนกุมภาพันธ์ 7.9% และล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วของเดือนมีนาคมออกมาอยู่ที่ 8.5% YoY

แล้วถ้าวิเคราะห์ราคาทองคำด้วยการวิเคราะห์ทางเทคนิค คำถามก็คือตอนนี้ทองคำกำลังอยู่บนเส้นทางการวิ่งกลับขึ้นไปยังจุดสูงสุด $2,000 ใช่หรือไม่?

Sunil Kumar Dixit หัวหน้านักยุทธศาสตร์ด้านเทคนิคของ skcharting.com ให้ความเห็นต่อสถานการณ์ของราคาทองคำสปอตว่า

“ตราบใดที่ราคาทองคำยังสามารถยืนเหนือ $1,988 ก็ยังมีโอกาสที่ราคาจะวิ่งกลับขึ้นไปทดสอบโซนราคา $2,005 - $2,025 หรือต่อให้ยืนเหนือ $1,973 ก็ยังถือว่าเป็นแนวโน้มขาขึ้นอยู่ดี และมีโอกาสที่จะวิ่งขึ้นมาทดสอบ $1,988 ก่อน ตามด้วย $2,000 และ $2,010 แต่จุดที่จะทำให้ขาขึ้นเสียความมั่นใจคือการลงไปวิ่งต่ำกว่า $1,971 หากต่ำกว่านี้ ขาลงจะเข้ามาคุมเกม และเปิดโอกาสให้ลงไปทดสอบแนวรับถัดไปที่ $1,958 และ $1,932”

Tuyên bố:
Nội dung bài viết này không thể hiện quan điểm của trang web FxGecko, nội dung chỉ mang tính chất tham khảo không mang tính chất tư vấn đầu tư. Đầu tư là rủi ro, hãy lựa chọn cẩn thận! Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến nội dung, bản quyền,… vui lòng liên hệ với chúng tôi và chúng tôi sẽ điều chỉnh trong thời gian sớm nhất!

Các bài báo liên quan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。