ดอลลาร์อ่อนค่า ยูโรยังฟื้นตัวลำบากหลังสถานการณ์ในยูเครน โดย
2022-02-25 15:40:13
more 
351
ดอลลาร์อ่อนค่า ยูโรยังฟื้นตัวลำบากหลังสถานการณ์ในยูเครน © Reuters.

โดย Gina Lee

– ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ในเช้าวันศุกร์ตลาดเอเชีย และเงินยูโรพยายามที่จะฟื้นตัวจากการขาดทุนจากวันก่อนหน้า การรุกรานยูเครนของรัสเซียเมื่อวันพฤหัสบดีที่กระทบต่อค่าเงินยูโรอย่างหนัก และนักลงทุนก็หนีไปยังสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เช่น ดอลลาร์ เยนญี่ปุ่น และฟรังก์สวิส

ดัชนีดอลลาร์สหรัฐ ที่ติดตามค่าเงินดอลลาร์เทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ ลดลง 0.13% เป็น 96.960 เมื่อเวลา 22:32 น. ET (3:32 AM GMT) โดยเพิ่มขึ้นสูงถึง 97.740 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2020

ค่าเงินเยน ลดลง 0.22% เป็น 115.27 เยนต่อดอลลาร์

ค่าเงิน ดอลลาร์ออสเตรเลีย ขยับขึ้น 0.17% เป็น 0.7175 และ ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ขยับขึ้น 0.04% เป็น 0.6694 เอเดรียน ออร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ตั้งเป้าที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยเร็วที่สุดเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ และหลีกเลี่ยงความจำเป็นในการบังคับใช้นโยบายที่เข้มงวดมากขึ้นในอนาคต 

ค่าเงินหยวน ขยับลง 0.16% เป็น 6.3813 หยวนต่อดอลลาร์ และ ค่าเงินปอนด์ เพิ่มขึ้น 0.26% เป็น 1.3409 ปอนด์ต่อดอลลาร์ 

รูเบิลรัสเซียก็ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 89.986 ต่อดอลลาร์ในชั่วข้ามคืน ก่อนที่จะฟื้นตัวเล็กน้อย เงินยูโรซื้อขายล่าสุดที่ 1.1196 ดอลลาร์ หลังจากแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2020 หรือ 1.1106 ดอลลาร์ เงินปอนด์และเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่มีความเสี่ยงก็ขาดทุนเช่นกัน โดยทั้งสองสกุลเงินต่างพยายามฟื้นตัวจากการขาดทุน

ในขณะเดียวกัน ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนและฟรังก์สวิส ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.48% ในวันพฤหัสบดีและอยู่ที่ 0.9241 เทียบกับฟรังก์สวิสหลังจากขาดทุน 0.85% ในวันก่อนหน้า

รัสเซียได้เปิดฉากโจมตียูเครนในวันพฤหัสบดีถือว่าเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดต่อรัฐในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ผู้คนนับหมื่นต้องย้ายหนีออกจากบ้านและกองกำลังยูเครนต้องออกไปสู้รบที่แนวหน้าหลายจุด สหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยการคว่ำบาตรรัสเซีย ขัดขวางการเข้าถึงสกุลเงินต่างประเทศของรัสเซียควบคู่ไปกับมาตรการคว่ำบาตรต่อธนาคารและรัฐวิสาหกิจ  

“ผลกระทบจากคำสั่งจากการคว่ำบาตรแน่นอนว่ามีผลโดยตรงต่อรัสเซียและยูเครน…แต่ก็มีผลกระทบต่อตลาดพันธบัตรเอเชียแปซิฟิกและตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศด้วยเช่นกัน” ริยาด เชาว์ดูรี หัวหน้า MarketAxess APAC กล่าวกับรอยเตอร์ส

เหตุการณ์นี้นำไปสู่ ​​"การโยกย้ายสินทรัพย์ทั่วโลกที่ย้ายไปเป็นดอลลาร์และเยนตลอดจนในตลาดเกิดใหม่" เชาว์ดูรี กล่าวเสริม

นักลงทุนยังได้ประเมินผลกระทบของวิกฤตในยูเครนที่มีต่อนโยบายการเงินของธนาคารกลาง เจ้าหน้าที่บางคนจากธนาคารกลางยุโรปหรือแม้แต่บุคคลกลุ่มที่เชื่อในการใช้นโยบายแบบดุดัน(hawkish) กล่าวว่าสถานการณ์ในยูเครนอาจทำให้ธนาคารกลางชะลอการเริ่มต้นการลดซื้อพันธบัตร

ในสหรัฐอเมริกานักลงทุนและเจ้าหน้าที่บางคนกล่าวว่าความขัดแย้งน่าจะไม่บานปลาย แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่หยุดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากธนาคารกลางสหรัฐฯ 

ค่าเงินบาท แข็งค่าเล็กน้อย แต่ยังทรงตัวอยู่ที่ 32.545 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ 

Tuyên bố:
Nội dung bài viết này không thể hiện quan điểm của trang web FxGecko, nội dung chỉ mang tính chất tham khảo không mang tính chất tư vấn đầu tư. Đầu tư là rủi ro, hãy lựa chọn cẩn thận! Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến nội dung, bản quyền,… vui lòng liên hệ với chúng tôi và chúng tôi sẽ điều chỉnh trong thời gian sớm nhất!

Các bài báo liên quan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。