ภาวะตลาดเงินบาท: ปิด 36.52 แข็งค่าสอดคล้องภูมิภาค จับตาตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐคืนนี้ โดย InfoQuest
2024-05-16 04:10:05
more 
964

InfoQuest - นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้ อยู่ที่ระดับ 36.52 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจาก ช่วงเช้าเปิดตลาดที่ระดับ 36.59 บาท/ดอลลาร์ ระหว่างวันเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 36.49-36.58 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินบาทเคลื่อนไหวในทิศทางสอดคล้องกับสกุล เงินในภูมิภาคที่แข็งค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบดอลลาร์ เนื่องจากบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ ย่อตัวลง สำหรับคืนนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ ที่ตลาดรอติดตาม คือ การรายงานตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) และยอดค้าปลีก เดือนเม.ย. "หากเงินเฟ้อสหรัฐฯ ออกมาต่ำกว่าตลาดคาด ก็จะทำให้ดอลลาร์อ่อนค่า และมีโอกาสมากขึ้นที่เฟดจะลดดอกเบี้ยในปีนี้ แต่ถ้า เงินเฟ้อ ออกมาสูงกว่าคาด ก็มีโอกาสที่เฟดจะไม่รีบลดดอกเบี้ย และยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูงต่อไป" นักบริหารเงิน ระบุ นักบริหารเงิน คาดว่าพรุ่งนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 36.45 - 36.65 บาท/ดอลลาร์

* ปัจจัยสำคัญ

- เงินเยน อยู่ที่ระดับ 155.80 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 156.34 เยน/ดอลลาร์ - เงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.0826 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.0818 ดอลลาร์/ยูโร - ดัชนี ปิดวันนี้ที่ 1,370.44 จุด ลดลง 6.13 จุด (-0.45%) มูลค่าซื้อขาย 49,685.70 ล้านบาท - สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 2,673.47 ล้านบาท - ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือนเม.ย.67 อยู่ที่ระดับ 62.1 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากผู้บริโภคเห็นว่า เศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวช้า ตลอดจนปัญหาค่าครองชีพสูง คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 2.50% การส่ง ออกไทยเดือนมี.ค.67 กลับมาติดลบอีกครั้งในรอบ 8 เดือน รวมทั้งผู้บริโภคยังกังวลต่อปัจจัยเสถียรภาพทางการเมือง ภายหลังมีรัฐมนตรี ยื่นลาออกหลังการปรับ ครม. - ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจความเห็นของผู้ประกอบการ พบว่ายังมีความ กังวลต่อนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศ เนื่องจากมองว่าการปรับขึ้นค่าแรงควรขึ้นตามศักยภาพของ แต่ละจังหวัด และแต่ละธุรกิจมากกว่า พร้อมกันนี้ต้องการให้ภาครัฐมีมาตรการช่วยเยียวยาผู้ประกอบการ เพราะการปรับขึ้นค่าแรง เป็น ภาระต้นทุนโดยตรงที่เพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการ - ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนเม.ย. 67 อยู่ที่ระดับ 90.3 ปรับตัวลดลงจาก 92.4 ในเดือนมี.ค. 67 เป็น ผลมาจากการชะลอตัวของอุปสงค์ในประเทศ เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน ส่งผลให้ประชาชนระมัดระวังการใช้จ่าย ส่วนผู้ ประกอบการโดยเฉพาะ SMEs มีความกังวลต่อนโยบายการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทต่อวันเท่ากันทั่วประเทศ - กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แนะนำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก โดยดำเนินการใน ลักษณะค่อยเป็นค่อยไป หลังจากที่ BOJ ได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปีในการประชุมเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่าน มา - ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ของจีนไว้ที่ระดับ 2.50% ในวันนี้ เป็นการสัญญาณว่า ธนาคารกลางจีนมีความตั้งใจจะพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว โดยไม่สร้างแรงกดดันต่อสกุล เงินหยวน - กระทรวงพาณิชย์จีน ออกแถลงการณ์โจมตีรัฐบาลสหรัฐ ที่ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเป็นวงกว้าง และประกาศว่า จะใช้มาตรการตอบโต้การกระทำดังกล่าว ขณะที่ รมว.คลัง ระบุว่า การที่รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้ารอบใหม่จากจีนนั้น จะช่วยปกป้องธุรกิจและแรงงานของสหรัฐ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าในสหรัฐ

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Tuyên bố:
Nội dung bài viết này không thể hiện quan điểm của trang web FxGecko, nội dung chỉ mang tính chất tham khảo không mang tính chất tư vấn đầu tư. Đầu tư là rủi ro, hãy lựa chọn cẩn thận! Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến nội dung, bản quyền,… vui lòng liên hệ với chúng tôi và chúng tôi sẽ điều chỉnh trong thời gian sớm nhất!

Các bài báo liên quan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。