ก.ล.ต.-แบงก์ชาติ-สรรพากร เร่งเคลียร์ประเด็นภาษี-ห้ามใช้คริปโตชำระค่าสินค้าและบริการ โดย Siamblockchain
2022-01-24 15:40:20
more 
430
ก.ล.ต.-แบงก์ชาติ-สรรพากร เร่งเคลียร์ประเด็นภาษี-ห้ามใช้คริปโตชำระค่าสินค้าและบริการ © Reuters. ก.ล.ต.-แบงก์ชาติ-สรรพากร เร่งเคลียร์ประเด็นภาษี-ห้ามใช้คริปโตชำระค่าสินค้าและบริการ

เมื่อวานนี้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้มีการรายงานว่า ธุรกิจ “สินทรัพย์ดิจิทัล” กำลังเป็นประเด็นฮอตฮิตในแวดวงคริปโตของเมืองไทย เนื่องจากทั้งภาคธุรกิจและนักลงทุนต่างเริ่มสนใจก้าวเข้าสู่ตลาดในมิติต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น แต่ปัจจุบันเกณฑ์การกำกับดูแล และแนวทางปฏิบัติยังคงไม่ชัดเจนในหลายประเด็น รวมถึงเรื่องการจัดเก็บภาษีที่มีการหารือกันอยู่ และนอกจากเรื่องภาษีแล้ว ยังมีอีกหลายประเด็นที่กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีการประชุมหารือร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ความชัดเจนเรื่องขอบเขตการดำเนินธุรกิจของผู้ได้รับใบอนุญาต รวมถึงการเดินหน้าปรับแก้กฎหมาย พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 สั่งห้ามใช้ชำระค่าสินค้า แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ สำนักงาน ก.ล.ต.เตรียมออกประกาศเกี่ยวกับประเด็นที่จะไม่ส่งเสริมให้นำคริปโตมาใช้ในการชำระสินค้าและบริการ พร้อมกันนี้จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็น (เฮียริ่ง)ในการจำกัดขอบเขตให้บริการของผู้ได้รับใบอนุญาตต่าง ๆ ประเด็นเหล่านี้จะครอบคลุมไปถึง ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (exchange), นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (broker) รวมทั้งผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล (dealer) ก่อนที่จะมีการประกาศว่า ใบอนุญาตแต่ละประเภทจะทำอะไรได้บ้าง รวมทั้งการห้ามนำคริปโตไปใช้เพื่อรับชำระค่าสินค้าและบริการ จำกัดขอบเขตผู้ได้รับใบอนุญาต แหล่งข่าวกล่าวว่า หลังจากนี้ สำนักงาน ก.ล.ต.ต้องมีการกำหนดไกด์ไลน์ให้ชัดเจนว่า ผู้รับใบอนุญาตแต่ละประเภทจะทำอะไรได้บ้าง และทำอะไรไม่ได้บ้าง เรื่องนี้ก็ไม่ได้เป็นความผิดของภาคธุรกิจ หรือของใคร แต่เพราะเป็นเรื่องใหม่ของโลก ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานกำกับไม่ได้มีการกำหนดขอบเขตชัดเจน เคลียร์ปมเก็บภาษี เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ประชุมร่วมกับกรมสรรพากร ธปท. สมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย และสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัล โดยหลังการประชุม สำนักงาน ก.ล.ต.ระบุว่า กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการรวบรวมความคิดเห็นจากผู้ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และผู้ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลทุกฝ่าย และจากแบบสอบถามที่สมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทยเป็นผู้รับผิดชอบจัดส่งให้ทุกฝ่ายที่อยู่ในชุมชนของสินทรัพย์ดิจิทัล โดยจะมีการกำหนดแนวทางคำนวณภาษีตามกฎหมายที่มีอยู่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนภายในสิ้นเดือนนี้ ยื่นภาษีคริปโตแล้วกว่า 1,000 ราย แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังได้เปิดเผยกับสื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในการหารือร่วมกัน ทางผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลมีข้อเสนอให้เลื่อนการจัดเก็บภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ออกไปประมาณ 2 ปี เพื่อจัดทำระบบ ซึ่งคงไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เพราะกฎหมายเขียนไว้ชัดเจนอยู่แล้วว่าให้เก็บภาษี โดยตั้งแต่ปี 2561 ที่มีการบังคับใช้พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 19) พ.ศ. 2561 ที่เป็นการจัดเก็บภาษีจากสินทรัพย์ดิจิทัล ออกมาควบคู่กับ พ.ร.ก.การประกอบสินทรัพย์ดิจิทัล

กดอ่านข่าว ก.ล.ต.-แบงก์ชาติ-สรรพากร เร่งเคลียร์ประเด็นภาษี-ห้ามใช้คริปโตชำระค่าสินค้าและบริการ ต่อที่ Siam Blockchain

Tuyên bố:
Nội dung bài viết này không thể hiện quan điểm của trang web FxGecko, nội dung chỉ mang tính chất tham khảo không mang tính chất tư vấn đầu tư. Đầu tư là rủi ro, hãy lựa chọn cẩn thận! Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến nội dung, bản quyền,… vui lòng liên hệ với chúng tôi và chúng tôi sẽ điều chỉnh trong thời gian sớm nhất!

Các bài báo liên quan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。