หน้าแรก > ข้อมูล > รายละเอียดข่าว
Mỹ nâng thuế với hàng loạt sản phẩm từ Trung Quốc, thuế xe điện tăng gấp 4 lần Theo Vietstock
2024-05-14 22:30:06
more 
1134

Vietstock - Mỹ nâng thuế với hàng loạt sản phẩm từ Trung Quốc, thuế xe điện tăng gấp 4 lần

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định nâng thuế đối với hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm chất bán dẫn, xe điện, pin xe điện, pin mặt trời và các khoáng sản quan trọng. Đây là nỗ lực nhằm thúc đẩy sản xuất nội địa ở các ngành công nghiệp quan trọng với Mỹ.

Mỹ sẽ nâng thuế với cần cẩu ở cảng, các sản phẩm y tế, thép, nhôm và xe điện. Ông Biden cũng sẽ nâng thuế với các sản phẩm trong các ngành công nghiệp quan trọng với Mỹ, như chip và năng lượng xanh. Nhà Trắng cho biết những thay đổi này dự kiến sẽ ảnh hưởng đến khoảng 18 kim ngạch nhập khẩu hàng năm của Mỹ.

Việc áp thêm thuế có nguy cơ làm tăng giá hàng hóa với người tiêu dùng ngay khi họ đang chật vật đối phó với lạm phát cao, đồng thời cũng có thể khiến Trung Quốc tung đòn đáp trả.

Các thay đổi này sẽ có hiệu lực từ năm 2024 đến năm 2026. Xe điện bị tăng thuế mạnh nhất, với mức thuế tăng gấp 4 lần, một số hàng hóa khác bị tăng thuế gấp đôi và cũng có hàng hóa bị áp thuế lần đầu tiên.

Trong một số trường hợp, Mỹ áp thuế lên lĩnh vực mà Trung Quốc chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ ở thị trường Mỹ, mục tiêu là để ngăn chặn khả năng nhập khẩu hàng hóa này tăng mạnh.

Trong đó, thuế suất đối với chất bán dẫn sẽ tăng gấp đôi từ 25% lên 50% vào năm 2025. Đây là ngành công nghiệp mà Tổng thống Biden đã đặt làm trọng tâm và đang trợ cấp hàng để tăng cường sản xuất tại Mỹ.

Hàng rào thuế quan này nhằm đối phó với sự bùng nổ của Trung Quốc trong sản xuất các chip thế hệ cũ, vốn vẫn còn đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu.

Với một số khoáng sản quan trọng, mức thuế sẽ là 25% và có hiệu lực trong năm nay, trong khi han chì tự nhiên và nam châm vĩnh cửu sẽ bị đánh thuế ở mức này vào năm 2026. Các cần cẩu chuyển hàng từ tàu xuống bờ cũng sẽ bị áp thuế mới 25% trong năm nay.

Mỹ cũng sẽ áp thuế 102.5% với xe điện trong năm nay, tăng từ mức 27.5% hiện nay. Thuế đối với một số loại thép và nhôm từ Trung Quốc - hiện đang chịu mức thuế 0% hoặc 7.5% - sẽ tăng lên 25% trong năm nay.

Thuế đối với pin lithium-ion cho xe điện, cũng như các linh kiện sản xuất pin, sẽ tăng lên 25%, từ mức 7.5% trong năm nay. Trong khi đó, pin lithium-ion không dành cho xe điện sẽ bị áp thuế ở mức 25% vào năm 2026. Thuế đối với pin mặt trời sẽ tăng từ 25% lên 50% trong năm nay.

Mỹ cũng sẽ áp thuế 50% đối với ống tiêm và kim tiêm của Trung Quốc trong năm nay, trong khi mức thuế với thiết bị bảo hộ cá nhân (chẳng hạn như máy thở và khẩu trang) sẽ tăng lên 25%, từ mức 0% hoặc 7.5% hiện nay. Thuế đối với găng tay y tế và phẫu thuật bằng cao su sẽ tăng từ mức 7.5% lên 25% vào năm 2026.

Vẫn chưa rõ liệu động thái mạnh bạo này của Mỹ có khiến Trung Quốc áp thuế đáp trả hay không.

“Hy vọng chúng ta sẽ không thấy động thái đáp trả mạnh mẽ từ Trung Quốc, nhưng luôn có khả năng đó”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg trong ngày 13/05.

Trong một tuyên bố khác, bà Yellen chia sẻ: “Tổng thống Biden và tôi đã tận mắt chứng kiến ​​tác động từ việc gia tăng nhập khẩu một số hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc đối với cộng đồng người Mỹ trong quá khứ và chúng tôi sẽ không dung túng cho điều đó một lần nữa”.

Yellen nói thêm: “Những vấn đề này tích tụ theo thời gian và sẽ không thể giải quyết được trong một sớm một chiều”.

Vũ Hạo

คำสั่ง:
เนื้อหาของบทความนี้ไม่ได้แสดงถึงมุมมองของเว็บไซต์ FxGecko เนื้อหามีไว้เพื่อการอ้างอิงเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน การลงทุนมีความเสี่ยง เลือกอย่างระมัดระวัง! หากมีปัญหาใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ลิขสิทธิ์ ฯลฯ โปรดติดต่อเราและเราจะทำการปรับเปลี่ยนโดยเร็วที่สุด!

บทความที่เกี่ยวข้อง

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。