Quỹ thuộc SGI Capital tiếp tục bán sạch MWG, ACB, nâng tỷ trọng tiền mặt lên 70% Theo Vietstock
2024-05-09 02:30:03
more 
975

Vietstock - Quỹ thuộc SGI Capital tiếp tục bán sạch MWG (HM:), ACB (HM:), nâng tỷ trọng tiền mặt lên 70%

Quỹ Ballad Fund – trực thuộc SGI Capital – vẫn chưa thay đổi cái nhìn bi quan về thị trường chứng khoán, cho rằng việc tìm kiếm các cơ hội hấp dẫn cũng trở nên khó khăn hơn. Đáng chú ý, quỹ đầu tư này cũng không còn cổ phiếu ngân hàng nào trong danh mục.

Trong tháng 4/2024, quỹ dưới sự dẫn dắt Lê Chí Phúc lỗ nhẹ 0.82%, trong khi giảm 5.81%. Thành tích có phần khả quan hơn của Ballad Fund đến từ việc bán phần lớn danh mục từ tháng 3, trong đó thoái vốn toàn bộ ở 8 mã cổ phiếu, phần lớn là ngân hàng.

Tại thời điểm đó, Capital cũng nhận thấy đang có nhiều áp lực lên dòng tiền trên thị trường chứng khoán: Áp lực đến từ tỷ lệ margin tăng nhanh trong 3 tháng vừa qua; áp lực từ nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng mạnh (11 ngàn tỷ VND (HM:) riêng trong tháng 3); áp lực từ kế hoạch phát hành của nhiều công ty niêm yết trong quý 2; và lượng bán ròng của cổ đông nội bộ cũng tăng lên.

Sang tháng 4, quỹ Ballad Fund tiếp tục bán sạch cổ phiếu MWG và ACB, giảm nhẹ ở QTP (HN:) và PNJ (HM:). Sau động thái này, danh mục của quỹ đã sạch bóng cổ phiếu ngân hàng và tỷ trọng tiền mặt đã lên hơn 70%.

Danh mục đầu tư của Ballad Fund

Động thái thận trọng của Ballad Fund cũng phản ánh cái nhìn tiêu cực về thị trường chứng khoán sau chuỗi ngày tăng mạnh. Trên trang cá nhân, CEO Lê Chí Phúc còn cho rằng người người đang bị cuốn vào làn sóng FOMO.

Áp lực lạm phát và tỷ giá vẫn còn

Ballad Fund cho rằng dòng tiền vào các tài sản rủi ro có thể đã đạt đỉnh khắp toàn cầu (bao gồm cả Việt Nam) khi đón trước khả năng Fed sớm hạ lãi suất cho dù thanh khoản thực tế không quá dư thừa.

“Lãi suất điều hành Fed thực tế vẫn tiếp tục neo cao tạo áp lực lên lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ, đồng thời kéo lợi tức trái phiếu Chính phủ của các quốc gia khác lên mức cao của 10 năm. Điều này đã tạo ra áp lực thúc đẩy dòng vốn thoái khỏi các tài sản rủi ro như tiền ảo và chứng khoán”, quỹ đầu tư này nhận định.

Với Việt Nam, nền kinh tế được đánh giá là trong quá trình hồi phục chậm rãi và tỷ giá đã có phần hạ nhiệt sau các động thái can thiệp từ NHNN. Tuy vậy, Ballad Fund vẫn thận trọng về tỷ giá, cho rằng áp lực lên tỷ giá và giá vàng trong nước vẫn có thể dai dẳng nếu mức lãi suất tiền gửi thấp hiện nay tiếp tục kích thích nhu cầu tích trữ vàng và ngoại tệ.

Ngoài ra, quỹ đầu tư này cũng cảnh báo áp lực lạm phát và tỷ giá có thể khiến lãi suất tăng nhẹ và thanh khoản không còn dồi dào cản trở đà hồi phục của tổng cầu.

“Nhìn bức tranh dài hạn, tỷ lệ nợ gồm tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp/GDP neo cao (trên 130%), huy động chậm hơn cho vay, tín dụng tiếp tục dồn vào bất động sản vẫn sẽ tạo sức ép lên thanh khoản và lãi suất. Một giai đoạn tăng trưởng tín dụng chậm lại, ưu tiên xử lý nợ xấu và tăng chất lượng tài sản sẽ là cần thiết để hệ thống ngân hàng và cả nền kinh tế giải quyết các mất cân đối nội tại, sẵn sàng cho chu kỳ tăng trưởng mới”, Ballad Fund nhận định.

Tăng trưởng lợi nhuận quý 1 thấp hơn kỳ vọng

Về phần doanh nghiệp, Ballad Fund lưu ý tốc độ tăng trưởng lợi nhuận đã chậm lại và mức tăng trưởng của quý 1 thấp hơn kỳ vọng dù có nền thấp của cùng kỳ. Tuy vậy, quỹ đầu tư này dự báo xu hướng phục hồi KQKD vẫn là chủ đạo và tiếp tục là nền tảng cho việc chọn lựa các cơ hội đầu tư năm nay.

Trong thời gian tới, Ballad Fund cho rằng lượng bán ròng khối ngoại cùng với kế hoạch phát hành lớn từ giờ tới cuối năm của doanh nghiệp niêm yết trong bối cảnh thanh khoản giảm vẫn là áp lực với thị trường cho những tháng tiếp theo. Lượng vay margin lớn kỷ lục cũng tiềm ẩn rủi ro nếu có biến động lớn xảy ra, đặc biệt là khi dư nợ tập trung vào nhóm chủ doanh nghiệp/cổ đông lớn gặp khó khăn về thanh khoản và khả năng tiếp cận tín dụng.

Trong trường hợp thuận lợi, tỷ giá và lãi suất ổn định trở lại sẽ là điều kiện cần cho sự phục hồi của kinh tế và sự phân hoá tích cực trên sàn chứng khoán.

“Mặc dù vậy, kỳ vọng tăng trưởng cũng đã được phản ánh vào định giá nhiều doanh nghiệp khiến việc tìm kiếm cơ hội hấp dẫn đang trở nên khó khăn hơn. Nhìn chung, môi trường đầu tư đã kém thuận lợi hơn so với thời điểm 10/2023 sẽ đòi hỏi kỷ luật và sự kiên nhẫn trong việc chọn lựa cơ hội cũng như thời điểm giải ngân để có hiệu quả tốt”, Ballad Fund nhận định.

Vũ Hạo

Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。