ยอดค้าปลีกญี่ปุ่นพุ่งเกินคาดแรงหนุนจากนักท่องเที่ยวที่กลับมา โดย
2023-06-29 16:10:10
more 
246

- ตัวเลขจากข้อมูล เดือนพ.ค.ของญี่ปุ่นฟื้นตัวในเชิงบวกจนสร้างความประหลาดใจให้กับตลาด แนวโน้มที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวซึ่งสนับสนุนความพยายามในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

การใช้จ่ายเดือนต่อเดือนเพิ่มขึ้น 1.3% ตามที่กระทรวงเศรษฐกิจเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตัวเลขนี้เกินการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ประเมินว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพียง 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ค่าใช้จ่ายพุ่งขึ้น 5.7% โดยมีสาเหตุหลักมาจากยอดขายรถยนต์ ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ และเครื่องสำอางที่เพิ่มขึ้น

การเพิ่มขึ้นนี้เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับอัตราเงินเฟ้อซึ่งยังอยู่เหนือเป้าหมายสามเปอร์เซ็นต์

แนวโน้มเชิงบวกเหล่านี้สอดคล้องกับความเชื่อของนักเศรษฐศาสตร์ที่ว่าอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กลับมากำลังพิสูจน์ให้เห็นถึงมาตรการของญี่ปุ่นในการรับมือกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก แม้ว่าการขยายตัวในตลาดญี่ปุ่นคาดว่าจะเกิดขึ้นในไตรมาสที่ 2 แต่ก็คาดว่าตัวเลขจะเติบโตช้ากว่าในไตรมาสก่อนหน้า

การอ่อนค่าของเงินเยนเมื่อเร็ว ๆ นี้อาจเป็นอีกหนึ่งตัวเร่งกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ การผ่อนปรนข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับโควิดทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติหลั่งไหลกลับเข้ามายังพรมแดนของญี่ปุ่นอีกครั้ง ตามที่ระบุโดยตัวเลขจากหน่วยงานการท่องเที่ยวแห่งชาติ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบแตะระดับก่อนเกิดโรคระบาดที่ประมาณร้อยละ 70 ที่บันทึกไว้ในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งหมายความว่ายังคงมีศักยภาพในการเติบโต

ในแง่หนึ่ง ผู้บริโภคในประเทศกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ซับซ้อน ซึ่งการปรับปรุงค่าจ้างที่กำลังดำเนินอยู่นั้นถูกแทนที่ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่สูงอย่างดื้อรั้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อเงินในกระเป๋าของพวกเขาหนักกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ข้อมูลทางเศรษฐกิจที่สำคัญต่าง ๆ รวมถึงสถิติอัตราเงินเฟ้อของโตเกียวและตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมของประเทศจะได้รับการเผยแพร่ในวันศุกร์นี้ ตัวชี้วัดเหล่านี้จะให้ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญในการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น

ตรงกันข้ามกับแนวปฏิบัติทั่วโลกที่เอนเอียงไปทางมาตรการรัดเข็มขัดทางการเงินที่มีเป้าหมายเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ธนาคารกลางญี่ปุ่นยังคงแน่วแน่ในการดำเนินงานในการรักษานโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย

Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。