เศรษฐกิจไตรมาสสาม หดตัว -0.3%y/yดีกว่าที่ตลาดคาด
2021-11-15 17:15:31
more 
1239

GDP Q3 2021

Actual: -0.3%y/y Previous: +7.6%y/y

Consensus: -2.6%y/y

  • เศรษฐกิจไทยไตรมาสสามพลิกกลับมาหดตัว -0.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน จากผลกระทบของการระบาดของ COVID-19 ในช่วงไตรมาสที่ 3 ที่กดดันการบริโภคภาคเอกชน ทั้งนี้ เศรษฐกิจได้แรงหนุนจากการขยายตัวของการลงทุนภาคเอกชนและการส่งออกสินค้าและบริการ

  • เรามองว่าเศรษฐกิจปี 2021 อาจโตได้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวกลับขึ้นได้ดีกว่าคาด ทำให้เศรษฐกิจอาจโตได้ดีกว่า +0.5% ทั้งนี้ ในปีหน้า เรามองว่าเศรษฐกิจไทยอาจโตได้ +3.9% ตามภาพการฟื้นตัวต่อเนื่องเศรษฐกิจ บนสมมติฐานว่า ปัญหาการระบาดของ COVID-19 จะไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอีกต่อไป และรัฐบาลสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อย่างเต็มที่ในช่วงครึ่งหลังของปีหน้าเป็นต้นไป

  • ภาพการฟื้นตัวเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทยจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.50% จนถึงช่วงปลายปี 2023 ซึ่งเรามองว่า จะเป็นช่วงที่เศรษฐกิจไทยสามารถฟื้นตัวหลุดพ้นจากวิกฤติ COVID-19 ได้ ซึ่งต้องจับตาการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวต่อไป

  • มุมมองผู้เล่นในตลาดที่เริ่มมีมุมมองเป็นบวกต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจมากขึ้น อาจหนุนให้บอนด์ยีลด์ปรับตัวสูงขึ้นได้บ้าง ส่วนในฝั่งค่าเงินบาท อาจเห็นผู้เล่นต่างชาติเข้ามาเก็งกำไรฝั่งเงินบาทแข็งค่าผ่านบอนด์ระยะสั้นเพิ่มเติม

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (Real GDP) ประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2021 หดตัวราว -0.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งดีกว่าที่ตลาดคาดที่ -2.6%

  • เศรษฐกิจไทยในไตรมาสสามของปีนี้หดตัวราว -0.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยมีปัจจัยกดดันหลักมาจากปัญหาการระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า การบริโภคเอกชนโตหดตัวกว่า -3.2%y/y (จาก +4.8%y/y ในไตรมาสก่อนหน้า) ส่วนการลงทุนภาครัฐก็พลิกกลับมาหดตัวถึง -6.0%y/y (จาก +4.1%y/y ในไตรมาสก่อนหน้า) อย่างไรก็ดี การฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะ เศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญ อย่าง สหรัฐฯ จีน และยุโรป ได้หนุนให้การส่งออกกลับมาขยายตัวได้ +12.3%y/y (+12.3% สำหรับการส่งออกสินค้า และ +11.8% สำหรับการส่งออกบริการ)

  • สศช. คงคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2021 จะขยายตัวกว่า +1.2% พร้อมประเมินว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 3.5%-4.5% ในปีหน้า โดยเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้ จากอานิสงส์การทยอยผ่อนคลายมาตรการ Lockdown การทยอยเปิดประเทศ รวมถึงมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่จะช่วยหนุนการเติบโตของภาคการส่งออกสินค้า รวมถึงการท่องเที่ยว ส่วนในปีหน้านั้น เศรษฐกิจจะยังคงได้รับอานิสงส์จากการความต้องการบริโภคที่เพิ่มสูงจากหลังการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown รวมถึงการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะกลับมาเที่ยวประเทศไทยถึง 5 ล้านคน จากที่คาดว่าจะมาเที่ยวในปีนี้เพียง 2 แสนคน

  • ปัจจัยเสี่ยงต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยยังคงมีอยู่และต้องจับตาอย่างใกล้ชิด อาทิ 1. ความไม่แน่นอนของการระบาด COVID-19 โดยเฉพาะการกลายพันธุ์ที่อาจต้านทานวัคซีนและยารักษา 2. ภาระหนี้สินของครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจกดดันการฟื้นตัวของความต้องการใช้จ่ายในประเทศ โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดแรงงานยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ 3. ปัญหา Supply Chain ที่อาจส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตและการส่งออก 4. ความไม่แน่นอนของนโยบายการค้าของประเทศขนาดใหญ่ และ 5. ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitical Risks)

เราเชื่อว่าอัตราการเติบโตเศรษฐกิจไทยปีนี้สูงกว่า 0.5% (แต่ตลาดรับรู้ไปพอสมควรแล้ว) และคงมุมมองเศรษฐกิจโตปีหน้า +3.9% ตามแนวโน้ม Global Synchronized Recovery ของเศรษฐกิจทั่วโลก

  • แม้เศรษฐกิจจะขยายตัวได้ดีกว่าคาดในไตรมาสที่ 3 และทำให้ทั้งปีเศรษฐกิจอาจโตสูงกว่า +0.5% ที่เราเคยประเมินไว้ แต่ตลาดการเงินก็ค่อนข้างจะรับรู้มุมมองดังกล่าวไปพอสมควร ดังจะเห็นได้จากสัญญาณการกลับเข้ามาเก็งกำไรภาพเศรษฐกิจไทยที่พ้นจุดต่ำสุดวิกฤติผ่านฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติ ทั้งหุ้นและบอนด์ระยะสั้น (ที่คาดว่ามาเก็งกำไรเงินบาทแข็งค่า) กว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ สำหรับปีหน้า เราคงมุมมองว่า เศรษฐกิจไทยจะทยอยฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่องและอาจโตได้ถึง +3.9% โดยประเด็นการระบาด COVID-19 อาจไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไป หาก FDA สหรัฐฯ อนุมัติการใช้ ยา PAXLOVID ของ Pfizer ที่มีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงการป่วยหนักหรือเสียชีวิตจาก COVID-19 ได้ดี ซึ่งเราเชื่อว่า ภาพดังกล่าวจะช่วยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมีความมั่นใจในการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้นและทำให้การท่องเที่ยวไทยสามารถฟื้นตัวได้ดีในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า (ทั้งนี้ต้องฝากความหวังไว้ว่ารัฐบาลจะสามารถอนุมัติการใช้ยาดังกล่าวและนำเข้ายาดังกล่าวอย่างเพียงพอ) แต่ความเสี่ยงสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย คือ แนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจจีน ที่อาจส่งผลกระทบต่อทั้ง การท่องเที่ยวและการส่งออกได้

  • แนวโน้มเศรษฐกิจทยอยฟื้นตัวทำให้ เราเชื่อว่า ธปท. จะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% จนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนวิกฤติ ซึ่งคาดว่าการขึ้นดอกเบี้ยอาจเริ่มทำได้ในช่วงปลายปี 2023 ทั้งนี้บอนด์ยีลด์ไทยอาจเด้งขึ้นได้บ้างตามภาพเศรษฐกิจฟื้นตัว ขณะที่เงินบาทมีโอกาสแข็งค่าขึ้นได้ตามฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติที่เริ่มปรับมุมมองเป็นบวกต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งเราคาดว่าจะเห็นแรงซื้อสุทธิบอนด์ระยะสั้น (อายุน้อยกว่า 1 ปี) ต่อได้ในช่วงนี้

Thailand GDPThailand GDP
Thailand GDP Q3 2021Thailand GDP Q3 2021


Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。