ทองแดงจะทำ High ใหม่หรือปรับฐานไปยาวยาว?
2021-10-21 17:14:45
more 
902
Related Company:

ปัญหาซัพพลายเชนขาดแคลนได้ส่งผลให้ราคาของสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกปรับตัวขึ้นในระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อน จากที่ราคาน้ำมันเคยร่วงลงไปจนถึงระดับติดลบ กลับกลายเป็นว่าตอนนี้สามารถขึ้นไปทดสอบจุดสูงสุดในปี 2014 ได้ เช่นเกียวกันกับราคาทองแดงที่อาจจะสามารถทำลายจุดสูงสุดในเดือนพฤษภาคมลงได้ หากการวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ที่มองว่ากำลังการผลิตแร่ทองแดงในเหมือนที่ต่ำกว่าปกติจะเป็นประเด็นดันราคาทองแดงให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นด้วยกับการวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ บริษัทผู้ส่งออกแร่โลหะ MetalMiner ได้ทำการสำรวจตลาดและพบว่า การพักฐานของกราฟทองแดงทางเทคนิคในตอนนี้อาจจะทำให้ความหวังของนักลงทุนขาขึ้นดับลง ราคาทองแดงมีโอกาสพักฐานยาว จนทำลายขาขึ้นทั้งหมดที่สร้างมาในช่วงระยะหลัง

ข้อมูลจาก The International Copper Study Group ระบุว่าตลาดทองแดงที่ถูกสกัดแล้วทั่วโลกจะมีความสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานในปีนี้ ทางกลุ่มยังคาดการณ์ว่าอาจจะมีการขาดดุลเพียงเล็กน้อยที่ 42,000 ตัน และมีส่วนเกินจำนวนมหาศาลที่ 328,000 ตันในปีหน้า สาเหตุเป็นเพราะซัพพลายทองแดงใหม่ที่จะเข้ามา

เหตุผลที่โกลด์แมน แซคส์เชื่อว่าวงการทองแดงจะประสบปัญหาซัพพลายขาดแคลนเป็นเพราะการหยุดซื้อทองแดงจะต่างประเทศของจีน ซึ่งใครๆ ก็ทราบว่าจีนคือลูกค้าคนสำคัญที่กำลังใช้ทองแดงอย่างมหาศาลเพื่อสร้างประเทศที่เต็มไปด้วยพลังงานสะอาด โกลด์แมนเชื่อว่าไม่ช้าก็เร็ว ซัพพลายที่มีอยู่อย่างจำกัดจะเป็นตัวเร่งให้ราคาทองแดงปรับตัวสูงขึ้น

Copper Daily

ที่มา: skcharting.com

สัปดาห์ที่แล้ว โกลด์แมน แซคส์ได้วิเคราะห์ราคาซื้อขายทองแดงล่วงหน้าสามเดือนว่าจะมีโอกาสวิ่งขึ้นไปถึง $10,500 ตัน บนตลาดแลกเปลี่ยนโลหะมีค่า ณ กรุงลอนดอน (LME) ตัวเลขดังกล่าวอยู่ห่างจากจุดสูงสุดตลอดกาลในเดือนพฤษภาคมเพียง $246 เท่านั้น ส่วนทองแดงสปอตนั้นเชื่อว่าจะปรับตัวขึ้นหลังจากทองแดงล่วงหน้าไม่นาน

นิตยสาร Financial Times วิเคราะห์ว่าอัตราเปรียบเทียบความต่างระหว่างราคาฟิวเจอร์สและราคาสปอตมีราคาต่างกันเพียง $350 ในขณะที่ MetalMiner ให้ความเห็นว่าการวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ที่เป็นมาตรฐานที่เชื่อถืออย่างหนึ่งของโลกการเงิน คือการส่งสัญญาณขู่ว่าอย่าขึ้นสูงมากเกินไปดีๆ นี่เอง

เมื่อไปพิจารณาปริมาณแร่ทองแดงคงคลังบนตลาด LME ก็พบว่ามีระดับที่ลดลง และไม่ใช่การลดลงธรรมดา แต่เป็นการลดลงสู่ระดับต่ำสุดตั้งแต่ปี 1974 สำนักข่าวรอยเตอร์ถึงกับให้คอมเมนต์ว่า นี่คือการส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าโลกกำลังต้องการแร่ทองแดง โกลด์แมน แซคส์มั่นใจว่าปริมาณทองแดงคงคลังจะลดลงสู่ระดับต่ำสุดตลอดกาลภายในสิ้นปี 2021 นี้ และอาจทำให้ราคาหุ้นของบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับโลหะทองแดงต้องปรับตัวลดลงในไตรมาสที่สองของปีหน้า

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีข้อมูลออกมาจาก LME บอกว่าทองแดงคงคลังที่พร้อมจะส่งมอบมีเพียง 14,150 ตันเท่านั้น ลดลงจากตัวเลข 200,000 ตันในเดือนกันยายนที่พึ่งผ่านมาอย่างรวดเร็ว ทั้งหมดทั้งมวลนี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยหนุนให้ราคาทองแดงมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น

Copper Weekly

การเคลื่อนของของกราฟราคาทองแดงในสัปดาห์นี้จะเห็นว่าก่อนตลาดนิวยอร์กเปิดเมื่อวาน ราคาซื้อขายทองแดงล่วงหน้าบนตลาด COMEX มีราคาอยู่ที่ $4.64 ต่อ Ib เฉพาะเดือนตุลาคม ราคาทองแดงปรับตัวขึ้นมาแล้วมากกว่า 13% หากราคาทองแดงตอนนี้ยังรักษาขาขึ้นเช่นนี้ต่อไปได้ มีโอกาสที่จะทำลายสถิติขาขึ้นมากที่สุดของเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ที่เคยทำเอาไว้ได้ 15%

อย่างไรก็ตาม ราคาซื้อขายทองแดงในช่วงสามวันล่าสุดปรากฎว่ากราฟมีการพักตัวมาตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม หลังจากสร้างราคาปิดที่ $4.73 ระดับราคาปัจจุบันก็ปรับตัวลดลงมาจากจุดสูงสุดล่าสุด $4.89 ประมาณ 5%

Copper Monthly

คำถามก็คือ ทองแดงยังอยู่บนเส้นทางการสร้างจุดสูงสุดใหม่ตลอดกาลอยู่หรือไม่?

นาย Sunil Kumar Dixit นักวิเคราะห์จาก skcharting.com วิเคราะห์ว่า

“การพักตัวที่เกิดขึ้นในตอนนี้อาจดำเนินต่อไปอีกสักระยะ สำหรับนักลงทุนบางคน จุดสูงสุดที่ $4.88 หรือ $4.82 นั้นไม่ได้มีความแตกต่างกันมาก จึงเป็นไปได้ที่พวกเขาอาจพิจารณาว่าราคาทองแดงได้ขึ้นมาถึงจุดสูงสุด และสมควรพักฐานเพื่อรอกองกำลังสนับสนุนในอนาคต เป็นไปได้ที่เราจะเห็นราคาทองแดงในกราฟรายวันพักฐานอยู่ระหว่าง $4.40 และ $4.20”

“เมื่อพิจารณากราฟทองแดงด้วยอินดิเคเตอร์” เขากล่าวต่อ “เส้นค่าเฉลี่ยรายสัปดาห์ 50 EMA ที่ $4.07 จะทำหน้าที่เป็นแนวรับในระยะกลาง ซึ่งเป็นระดับที่เข้าใจได้ หากกราฟจะลงมา และได้แรงสนับสนุนจากนักลงทุนขาขึ้นในบริเวณนี้ จุดที่ผมจะพิจารณาว่ากราฟทองแดงได้เปลี่ยนเป็นขาลงแล้วคือการวิ่งลงต่ำกว่า $3.96 ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม”

“แต่ฝั่งขาขึ้นก็ไม่ต้องเป็นกังวลไป” เขากล่าวปิดท้าย “เมื่อดูอินดิเคเตอร์ SRSI แล้วจะเห็นว่าเส้นค่าเฉลี่ยนั้นวิ่งอยู่ที่ 34/46 คือยังมีโอกาสที่ราคาทองแดงจะขึ้นไปที่ $5 ได้ และยิ่งถ้ากราฟรายเดือนสามารถปิดแท่งเหนือ $4.88 ยิ่งมีโอกาสส่งราคาทองแดงขึ้นได้ในระยะยาว”

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!
您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。