ทองคำพุ่งแตะ 1,975 ดอลลาร์ ก่อนถอยกลับหลังความตึงเครียดผ่อนคลาย โดย
2022-02-25 13:45:10
more 
531
ทองคำพุ่งแตะ 1,975 ดอลลาร์ ก่อนถอยกลับหลังความตึงเครียดผ่อนคลาย © Reuters.

By Barani Krishnan

-- ราคาทองคำแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 เดือนเหนือ 1,975 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในวันพฤหัสบดี แต่การปรับตัวขึ้นอาจแตะเพดานเช่นกัน เนื่องจากการตอบโต้ของตะวันตกต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซียดูเหมือนจะมีความเสี่ยงด้านการเมืองระหว่างประเทศที่ส่งทองให้ทะยานขึ้น

สัญญาซื้อขายทองคำ ปรับตัวขึ้น 15.90 ดอลลาร์หรือ 0.8% ที่ 1,926.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในเดือนมกราคม 2564 ที่ 1,976.20 ดอลลาร์

แต่ในการซื้อขายนอกเวลาทำการ ทองคำได้ปรับตัวลดลงมากกว่า 18 ดอลลาร์ในวันเดียวกันหรือเกือบ 1% ให้อยู่ที่ประมาณ 1,892 ดอลลาร์

ทองคำร่วงลงเนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อ พันธบัตรอายุ 10 ปีเปลี่ยนจากระดับต่ำสุด 1.846% ของวันเป็น 1.975% โดยนักลงทุนต้องการกลับเข้าสู่สินทรัพย์เสี่ยงอีกครั้ง

ดัชนี S&P 500 และ Nasdaq ของวอลล์สตรีทก็กลับมาเป็นบวกจากการขาดทุน 2% ในช่วงต้นของวันเช่นกัน

ด้วยความเสี่ยงที่พลิกกลับได้ทำให้ความเชื่อมั่นว่าทองจะแตะ 1,900 ดอลลาร์ในสัปดาห์นี้นั้นลดลงไป

“หลังจากที่พันธบัตรอายุ 10 ปี เริ่มปรับตัวขึ้นและหุ้นก็เช่นกัน ทองคำสูญเสียความน่าสนใจบางส่วนที่มีในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา” ฟิลลิป สไตรเบิ้ล นักยุทธศาสตร์ด้านโลหะมีค่าของบริษัท Blue Line Futures ของชิคาโกกล่าว

ในการคว่ำบาตรมอสโกครั้งใหม่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้จำกัดการเข้าถึงระหว่างประเทศสำหรับธนาคารรายใหญ่ของรัสเซีย 5 แห่งรวมถึงธนาคาร VTB; ได้หยุดการทำธุรกรรมทางทรัพย์สินของรัสเซียในอเมริกา และลดความสามารถของรัสเซียในการนำเข้าเทคโนโลยีหลักที่จำเป็นสำหรับการเพิ่มกำลังทางการทหารและอุตสาหกรรม

ราคาทองคำพุ่งขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาจากการรวมกันของภาวะเงินเฟ้อที่ไม่สามารถควบคุมได้ และความกลัวเกี่ยวกับผลกระทบของสหรัฐฯ และการคว่ำบาตรต่อรัสเซียจากประเทศต่าง ๆ ในทวีปตะวันตกอีก

ด้านอัตราเงินฟ้อ ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐฯ ขยายตัว 7.0% ในปีถึงธันวาคม สูงสุดนับตั้งแต่ปี 1982

เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัว 5.7% ในปี 2021 เร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 1984 จากการหดตัว 3.5% ในปี 2020 อันเนื่องมาจากการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส

ธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือเกือบเป็นศูนย์ หลังเกิดการระบาดของไวรัสโคโรน่าในเดือนมีนาคม 2020 และเป็นที่คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นหลายครั้งในปีนี้เพื่อตอบโต้ภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้น

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。