Lạm phát Mỹ bất ngờ thấp hơn dự báo, Fed có khả năng sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9? Theo nguoiquansat.vn
2024-05-16 00:30:04
more 
1141

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 của Mỹ thấp hơn dự báo, góp phần xoa dịu tâm lý của nhà đầu tư lẫn người tiêu dùng dù vẫn cao hơn mức mục tiêu. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tới. Tối ngày 15/5 (theo giờ Việt Nam), Bộ Lao động Mỹ cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 0,3% trong tháng 4 - thấp hơn một chút so với ước tính của các chuyên gia tham gia cuộc thăm dò của là 0,4%. So với năm trước, CPI đã tăng 3,4% - khớp với ước tính.

CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng đã tăng 3,6% so với cùng kỳ và tăng 0,3% so với tháng 3, đúng như dự đoán. Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thường chú ý nhiều hơn vào CPI lõi vì nó thể hiện rõ ràng hơn về xu hướng lạm phát trong dài hạn.

Chi phí nhà ở và năng lượng là yếu tố chính làm gia tăng lạm phát. Chi phí nhà ở (chiếm khoảng 1/3 tỷ trọng trong CPI) tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 5,5% so với một năm trước. Cả hai đều ở mức cao đáng kể khi Fed đang cố gắng đẩy lạm phát tổng thể xuống mức 2%.

Giá năng lượng đã tăng 1,1% so với tháng 3 và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thực phẩm tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước - tương tự tháng 3. Ở những lĩnh vực khác, giá xe đã qua sử dụng và xe mới - yếu tố góp phần khiến lạm phát lên đỉnh trong thời kỳ sau đại dịch Covid-19 lần lượt giảm 1,4% và 0,4%.

Các lĩnh vực có mức tăng giá đáng chú ý trong tháng bao gồm may mặc (1,2%), dịch vụ vận tải (0,9%) và dịch vụ chăm sóc y tế (0,4%). Đối với dịch vụ vận tải, mức tăng hàng năm lên tới 11,2%. Các dịch vụ không bao gồm năng lượng, một yếu tố quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách đã tăng 0,4% trong tháng và tăng 5,3% so với năm trước.

Giá cả gia tăng là một tin xấu đối với người lao động Mỹ. Sau khi điều chỉnh theo lạm phát, thu nhập của người lao động đã giảm 0,2% so với tháng trước. Còn nếu so với cùng kỳ năm 2023, thu nhập thực tế chỉ tăng 0,5%.

Sau khi báo cáo CPI được công bố, Phố Wall phản ứng tích cực, với các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ đều tăng mạnh và lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm. Các trader cũng nâng xác suất Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9/2024.

Bên cạnh báo cáo CPI, doanh số bán lẻ đi ngang còn ước tính là tăng 0,4%. Con số này cho thấy người tiêu dùng đang không theo kịp đà tăng của giá cả.

>> Tuần quan trọng của thị trường tài chính với hàng loạt báo cáo sắp công bố: Fed có thể tăng số đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。