Giá dầu giảm sau khi Mỹ công bố dữ liệu lạm phát nóng; OPEC được chú ý
2024-05-15 12:30:09
more 
454

- Giá dầu giảm vào thứ Ba, do các dấu hiệu cho thấy lạm phát vẫn ở mức cao đã làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất khi trọng tâm chuyển sang dữ liệu tồn kho của Mỹ.

Lúc 14:30 ET (18:30 GMT), giá dầu giảm 1,1% xuống 82,42 USD/thùng, trong khi giá dầu giảm 1,4% xuống 78,02 USD/thùng.

PPI tăng cao bất ngờ

Giá của Hoa Kỳ đã tăng với tốc độ nhanh hơn dự đoán là 0,5% so với tháng trước trong tháng 4, chủ yếu do chi phí dịch vụ và hàng hóa tăng cao, một dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát kéo dài vào đầu quý hai.

Đó là một tốc độ nhanh hơn mức tăng 0,3% mà các nhà kinh tế đã dự đoán và tăng từ mức giảm 0,1% hàng tháng trong tháng 3, sau khi được điều chỉnh giảm.

Morgan Stanley cho biết trong một báo cáo rằng dữ liệu PPI "vẫn ở trên ngưỡng mà chúng tôi coi là bằng chứng thuyết phục cho thấy lạm phát đang đi đúng hướng".

Trong 12 tháng tính đến tháng 4, chỉ số giá sản xuất đã tăng 2,2% như dự kiến - mức tăng lớn nhất kể từ mức tăng 2,3% vào tháng 4 năm 2023. Con số cập nhật cho tháng trước cũng được điều chỉnh thấp hơn xuống 1,8%.

Trung Quốc vạch ra kế hoạch kích thích tài khóa

Đã có một thông tin tích cực vào thứ Hai sau khi Bộ tài chính Trung Quốc cho biết họ có kế hoạch bắt đầu huy động 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (138 tỷ USD) thông qua đợt phát hành trái phiếu được chờ đợi từ lâu trong tuần này.

Việc phát hành này chủ yếu nhằm mục đích kích thích các khía cạnh quan trọng của nền kinh tế đang trì trệ của Trung Quốc và sẽ kéo theo việc phát hành trái phiếu chính phủ đặc biệt với kỳ hạn từ 20 đến 50 năm.

Các bộ trưởng Trung Quốc cho biết trái phiếu sẽ được sử dụng để thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế đang chậm lại và sẽ được triển khai vào các lĩnh vực quan trọng bao gồm cơ sở hạ tầng.

Mặc dù việc phát hành mới chỉ được chính quyền Trung Quốc thông báo, nhưng nó vẫn tạo ra sự lạc quan về việc cải thiện điều kiện kinh tế ở quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Việc phát hành trái phiếu diễn ra sau khi chỉ số lạm phát hỗn hợp cuối tuần qua làm dấy lên một số lo ngại về sự phục hồi kinh tế bền vững ở Trung Quốc. Trong khi lạm phát tiêu dùng tăng thì lạm phát sản xuất lại giảm tháng thứ 19 liên tiếp.

Cháy rừng ở Canada có thể gây gián đoạn nguồn cung

Ngoài ra, các vụ cháy rừng lớn lan rộng khắp miền Tây Canada, có khả năng gây gián đoạn nguồn cung cấp dầu và khí đốt của Canada, đặc biệt là khi chúng lan đến gần một trung tâm dầu mỏ quan trọng.

Người dân ở Fort McMurray, Alberta, được đặt trong tình trạng báo động khi tỉnh này chứng kiến hai vụ cháy rừng “cực đoan”. Thành phố này là khu định cư gần nhất với các hoạt động khai thác cát dầu lớn nhất của Canada và đã phải hứng chịu thiệt hại nặng nề do cháy rừng vào năm 2016.

Tuy nhiên, mưa trong khu vực đã giúp giảm bớt mối đe dọa trước mắt từ đám cháy, mặc dù người dân vẫn trong tình trạng cảnh giác.

Bất kỳ diễn biến nào tồi tệ hơn đều có thể dẫn đến nguy cơ gián đoạn nguồn cung trong ngành dầu khí khổng lồ của Canada, một phần quan trọng của thị trường dầu thô Bắc Mỹ.

Mùa cháy rừng tồi tệ nhất từ trước đến nay ở Canada diễn ra vào năm 2023, đã làm mất đi sản lượng tới 300.000 thùng mỗi ngày. Vào năm 2016, thiệt hại ở Fort McMurray đã khiến khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày bị gián đoạn sản xuất.

OPEC giữ nguyên dự báo trước cuộc họp

Trong báo cáo hàng tháng, OPEC duy trì dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 225 triệu thùng/ngày vào năm 2024 và 1,85 triệu thùng/ngày vào năm 2025, mặc dù tín hiệu nhu cầu vững chắc hơn có thể sắp được công bố do tổ chức này dự kiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu mạnh hơn trong năm nay. 

Dự báo không thay đổi được đưa ra vài tuần trước cuộc họp tiếp theo giữa OPEC và các đồng minh, hay còn gọi là OPEC+.

Bộ trưởng dầu mỏ Iraq, Hayyan Abdul Ghani, được cho là đã nói vào cuối tuần qua rằng nước ông sẽ tôn trọng việc cắt giảm sản lượng tự nguyện do OPEC+ thực hiện, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ, Nga và các nhà sản xuất khác ngoài OPEC, tại cuộc họp sắp tới, vào ngày 1 tháng Sáu.

Điều đó trái ngược với bình luận hôm thứ Bảy của ông rằng Iraq đã thực hiện đủ mức cắt giảm tự nguyện và sẽ không đồng ý với bất kỳ đợt cắt giảm sản lượng mới nào.

Các nhà phân tích tại ING cho biết: “Việc thiếu định hướng giá gần đây không có gì đáng ngạc nhiên do không chắc chắn về những gì các thành viên OPEC+ có thể làm với việc cắt giảm nguồn cung tự nguyện bổ sung của họ”.

 

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。