ภาวะตลาดเงินบาท: เงินบาทเปิดเช้านี้ 36.48 ทรงตัวรอลุ้นตัวเลข PCE สหรัฐ โดย InfoQuest
2024-03-29 17:10:04
more 
142

InfoQuest - นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงิน บาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 36.48 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวจากระดับปิดวานนี้ โดยตั้งแต่ช่วงคืนก่อนหน้า ค่าเงินบาทยังคงแกว่งในกรอบ sideways ช่วง 36.41-36.50 บาทต่อดอลลาร์ โดยได้แรงหนุน จากโฟลว์ธุรกรรมทองคำ หลังราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง พร้อมกับการย่อตัวลงบ้างของเงินดอลลาร์ อย่างไรก็ดี เงินบาทยังไม่สามารถแข็งค่าขึ้นไปต่อได้ เนื่องจากผู้เล่นในตลาดต่างกังวลแนวโน้มดอกเบี้ยเฟดว่าเฟดอาจลด ดอกเบี้ยน้อยกว่าคาด หลังภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงสดใส ส่งผลให้เงินดอลลาร์มีโอกาสแข็งค่าขึ้น สำหรับวันนี้ ไฮไลท์สำคัญที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด คือรายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคล (PCE Price Index) ของสหรัฐในเดือนก.พ. เนื่องจากจะเป็นข้อมูลสำคัญที่เฟดใช้ประกอบการพิจารณานโยบายการเงิน นอกจากนี้ ตลาดจะรอจับตาถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด รวมทั้งประธานเฟดที่ปกติจะออกมาในช่วงหลังรับรู้แนวโน้ม อัตราเงินเฟ้อจากรายงาน PCE เพื่อประเมินทิศทางนโยบายการเงินของเฟด นายพูน มองกรอบเงินบาทวันนี้คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 36.30 - 36.65 บาท/ดอลลาร์

* ปัจจัยสำคัญ - เงินเยนอยู่ที่ 151.34 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 151.36 เยน/ดอลลาร์ - เงินยูโรอยู่ที่ 1.0783 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0790 ดอลลาร์/ยูโร - อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท. อยู่ที่ระดับ 36.447 บาท/ - กระทรวงการคลัง เผยเศรษฐกิจไทยเดือน ก.พ. 67 มีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นจากภาคส่งออกขยายตัวต่อเนื่องเดือนที่ 7 รวม ทั้งภาคท่องเที่ยวที่โตต่อเนื่องทั้งต่างชาติ-ชาวไทย ส่วนการบริโภค-ลงทุนภาคเอกชน ยังทรงตัว - สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนก.พ. 67 อยู่ที่ระดับ 99.27 หดตัว 2.84% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 59.77% ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ช่วง 2 เดือนแรกของปี 67 หดตัวเฉลี่ย 2.88% สาเหตุหลักจากการผลิตยานยนต์ลดลงเป็นเดือนที่ 7 เป็นการหดตัวจากภายในประเทศ - ประธานกรรมการบริหาร PwC ประเทศไทย เปิดเผยรายงานผลสำรวจซีอีโอว่า 67% ของซีอีโอไทยไม่คิดว่าธุรกิจของ พวกเขาจะอยู่รอดได้เชิงเศรษฐกิจใน 10 ปีข้างหน้า หากยังดำเนินธุรกิจรูปแบบเดิมๆ เพราะจะเจอแรงกดดันจากกระแสการเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ การเข้ามาของเทคโนโลยีเอไอหรือปัญญาประดิษฐ์ ถือเป็นอีก 2 เมกะเทรนด์โลกที่จะยิ่งเข้ามา เพิ่มแรงกดดันในการทำ ธุรกิจให้กับซีอีโอมากขึ้นเรื่อยๆ - กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 ของ GDP ประจำไตรมาส 4/66 ซึ่งระบุว่า GDP ขยายตัว 3.4% สูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 และ 2 ที่ระดับ 3.3% และ 3.2% ตามลำดับ และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ ระดับ 3.2% โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคและรัฐบาล รวมทั้งการลงทุนของภาคธุรกิจ - กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 210,000 รายใน สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 212,000 ราย - สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันพฤหัสบดี (28 มี.ค.) โดยสัญญาทองคำปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นที่ 4 เนื่องจาก ตลาดยังคงได้ปัจจัยหนุนจากการที่เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผย PCE ในวันนี้ เพื่อ ประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด - ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (28 มี. ค.) โดยได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขณะที่จับตาการเปิดเผย ดัชนี PCE ในวันนี้เพื่อประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) - นักลงทุนจับตาการเปิดเผย PCE ในวันนี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี PCE ทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนก. พ. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.4% เช่นกันในเดือนม.ค.นอกจากนี้ คาดว่า ดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวด อาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนม.ค. - นักลงทุนจับตาสถานการณ์เงินเยนอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าทางการญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรต เงินตรา หลังจากเงินเยนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。