สาวกคริปโตฯ และบล็อกเชนอาจสนใจลงทุนใน ETF 2 ตัวนี้
2022-01-21 11:16:21
more 
2038

ต้องยอมรับว่าตั้งแต่เริ่มต้นปี 2022 มาจนถึงปัจจุบันนั้นยังไม่ใช่ปีที่สวยงามสำหรับตลาดสกุลเงินดิจิทัลมากเท่าไหร่ แม้แต่สกุลเงินดิจิทัลชื่อดังอย่างบิทคอยน์และอีเธอเรียม ที่ปีที่แล้วเคยสร้างผลตอบแทน 19% และ 163% ตามลำดับ แต่มาปีนี้กลับปรับตัวลดลงไปแล้ว 11% และ 14%

ความผันผวนในตลาดสกุลเงินดิจิทัลนั้นถือเป็นเรื่องปกติ และทุกสกุลเงินมากกว่า 15,000 สกุลเงินต่างก็หวังที่จะได้กลายเป็น “นิวบิทคอยน์และนิวอีเธอเรียม” ให้ได้สักวัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ถึงแม้บิทคอยน์และอีเธอเรียมจะทำขาลง แต่สกุลเงินดิจิทัลอื่นอาจจะสามารถสร้างขาขึ้นได้อยู่เช่น Cardano, Cosmos, ChainLink, Fantom และ Internet Computer แต่ถึงวงการนี้จะเติบโตอย่างไร ก็ยังไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถมีบัญชีเทรดกับโบรกเกอร์ใหญ่ๆ อย่าง ‘คอยน์เบส’ (NASDAQ:COIN) ได้

สำหรับนักลงทุนที่ไม่ต้องการจะรับความเสี่ยงจากการลงทุนในคริปโตฯ โดยตรง ทุกวันนี้พวกเขามีทางเลือกในการไปลงทุนกับฟิวเจอร์หรือกองทุน ETF ในบทความนี้เราจะมาแนะนำกองทุน ETF ที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถลงทุนทางอ้อมในบิทคอยน์หรือเทคโนโลยีบล็อกเชนได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เราเคยได้แนะนำกองทุนที่ลงทุนในบิทคอยน์กับอีเธอเรียมไปแล้วอย่างเช่น VanEck Bitcoin Strategy ETF (NYSE:XBTF) และ Grayscale Ethereum Trust (OTC:ETHE)

1. ProShares Bitcoin Strategy ETF

ระดับราคาปัจจุบัน: $27.17
กรอบการวิ่งของราคาในรอบ 52 สัปดาห์: $24.88 - $44.29

อัตราค่าใช้จ่ายต่อการดำเนินงาน: 0.95% ต่อปี

หากยังจำกันได้ ในช่วงปลายปี 2021 ได้มีการเปิดตัวกองทุน ETF แรกของบิทคอยน์ที่มีชื่อว่า ProShares Bitcoin Strategy ETF (NYSE:BITO) แม้จะเคลมว่าตัวเองเป้นกองทุนที่ลงทุนกับบิทคอยน์ แต่แท้จริงแล้ว BITO ไม่ได้ลงทุนกับบิทคอยน์โดยตรง แต่อ้างอิงราคากับตลาดบิทคอยน์ฟิวเจอร์สแทน หมายความว่าการขึ้นลงของราคาในกองทุนจะเป็นไปตามกลไกการควบคุมของผู้จัดการกองทุน ทำให้เกิดเหตุการณ์ที่เรียกว่า ‘Contango’ หรือตลาดสินค้าล่วงหน้า ราคาอนาคตอยู่สูงกว่าราคาปัจจุบัน

 

 

หากพิจารณาให้ถี่ถ้วน จะพบว่าการเลี่ยงความเสี่ยงไม่ลงทุนกับตลาดคริปโตฯ โดยตรง แต่มาลงทุนกับ BITO ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะเจอกับ ‘contango risk’ อยู่ดี ที่สามารถเพิ่มความเสี่ยงให้กับพอร์ตการลงทุนถึง 6-9% ต่อปี และเมื่อพิจารณาร่วมกับอัตราค่าใช้จ่ายต่อการดำเนินงานที่ 0.95% ต่อปี ก็ไม่น่าแปลกใจที่ทำให้นักลงทุนในตลาดหุ้นวอลล์ สตรีทรับทราบว่ามีกองทุน ETF บิทคอยน์แต่ก็ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร

นอกจากความเป็นไปได้ที่จะเกิด Contango ขึ้นแล้ว ในการลงทุนผ่านฟิวเจอร์สยังมีความเสี่ยงอีกด้านหนึ่งที่เรียกว่า Backwardation อยู่ คำนี้กล่าวถึง สภาวะที่ราคาอนาคตอยู่ตํ่ากว่าราคาปัจจุบันในตลาดสินค้าล่วงหน้า ซึ่งมักจะเกิดในสภาวะตลาดหมี แต่ก็มักจะไม่เกิดขึ้นบ่อยเท่าไหร่

ในวันที่ 19 ตุลาคม BITO มีราคาปิดกองทุนอยู่ที่ $40.88 สร้างจุดสูงสุดใหม่ตลอดกาลเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ $44.29 ก่อนที่จะปรับตัวลดลงเกิด 30% ลงไปทำจุดต่ำสุดที่ $24.88 และดีดตัวกลับขึ้นมาที่ $27.17 ถึงเช่นนั้นมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของ BITO ก็ยังมีอยู่ที่ $1,100 ล้านเหรียญสหรัฐ ผู้ที่สนใจก็ยังสามารถเลือก BITO เป็นทางเลือกในการลงทุนกับตลาดสกุลเงินดิจิทัลได้ แต่การลงทุนในลักษณะนี้ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน

2. Global X Blockchain ETF

ระดับราคาปัจจุบัน: $20.11
กรอบการวิ่งของราคาในรอบ 52 สัปดาห์: $18.55 - $41.25

อัตราค่าใช้จ่ายต่อการดำเนินงาน: 0.50% ต่อปี

งานวิจัยจาก PWC ได้เขียนถึงบิทคอยน์และเทคโนโลยีบล็อกเชนเอาไว้ว่า

“บล็อกเชน (Blockchain) เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้มีสกุลเงินดิจิตอลที่รู้จักกันดีที่สุดอย่างบิทคอยน์ (Bitcoin) เกิดขึ้น สกุลเงินดิจิทัลเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน เหมือนอย่างเช่น ดอลลาร์สหรัฐ แต่เป็นดิจิทัลและใช้เทคนิคการเข้ารหัสเพื่อควบคุมการสร้างหน่วยการเงิน และเพื่อตรวจสอบการทำธุรกรรม”

ข้อมูลเชิงสถิติที่เก็บข้อมูลกระแสเงินหมุนเวียนในตลาดบล็อกเชนพบว่าในปี 2021 ตลาดแห่งนี้ได้เติบโตไปแล้วถึง $5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น $67,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2026 ถ้าหากคิดเป็นอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) เท่ากับมีอัตราการเติบโตมากกว่า 68% นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้หากคิดจะลงทุนในยุคนี้ ไม่ว่าอย่างไรก็ควรลงทุนกับเทคโนโลยีบล็อกเชนเอาไว้บ้าง

กองทุนที่ลงทุนในบล็อกเชนวันนี้เราขอเสนอ Global X Blockchain ETF (NASDAQ:BKCH) เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนกับธุรกิจที่นำบล็อกเชนมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นสกุลเงินดิจิทัลหรือธุรกิจในรูปแบบอื่นที่บล็อกเชนเข้ามาเกี่ยวข้อง ปัจจุบัน BKCH  ถือครองหุ้นบริษัทอยู่ทั้งหมด 25 บริษัท เปิดให้เริ่มลงทุนครั้งแรกในเดือนกรกฎาคมปี 2021 หุ้นสิบอันดับแรกของกองทุนคิดเป็นสามส่วนสี่ ของสินทรัพย์ทั้งหมด $105.1 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

หากพิจารณาสัดส่วนการถือครองหุ้นจะพบว่า BKCH ถือครองหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารมากที่สุดถึง 73.7% ตามมาด้วยกลุ่มการเงิน 18.7% ผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร 2.6% และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ 2.2% กองทุน BKCH เลือกลงทุนกับบริษัทในสหรัฐอเมริกามากที่สุดเกือบ 60% ตามมาด้วยแคนาดา 18.5% ประเทศจีน 9.5% และเยอรมัน 7.4%

หุ้นของบริษัทที่ BKCH ถือครองมากที่สุดคือหุ้นของคอยน์เบส 12.98% นอกจากนี้ก็เป็นหุ้นของบริษัทชื่อดังได้แก่ Riot Blockchain (NASDAQ:RIOT) Marathon Digital (NASDAQ:MARA) Northern Data (DE:NB2) และ Voyager Digital (OTC:VYGVF)

ตั้งแต่เริ่มต้นก่อตั้ง BKCH ได้ปรับตัวลดลงมาแล้วประมาณ 20% สร้างจุดต่ำสุดตลอดกาลเอาไว้ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน นักลงทุนระยะยาวที่เชื่อมั่นในเทคโนโลยีบล็อคเชนสามารถพิจารณาหาข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนเพิ่มเติมได้ มีกองทุนหลายตัวที่เน้นสกุลเงินดิจิทัลและบล็อกเชน ที่มีแนวโน้มที่จะได้รับประโยชน์จากมูลค่าของตลาดคริปโตฯ และบล็อกเชนที่เติบโตขึ้น

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。