5 ปัจจัยที่ต้องจับตา: ความผันผวนในไตรมาสที่หนึ่งใกล้จบลง โดย
2023-03-27 09:10:09
more 
211

โดย Noreen Burke

-- นักลงทุนต่างหวังว่าตลาดจะกลับมามั่นคง หลังได้รับผลกระทบจากความล้มเหลวของธนาคารในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ เนื่องจากพวกเขาให้น้ำหนักกับผลกระทบต่อเนื่องจากการบังคับควบรวมกิจการของ UBS-Credit Suisse ข้อมูลของสหรัฐที่กำลังจะมีขึ้นอาจแสดงให้เห็นว่าความวุ่นวายในตลาดทำให้ภาวะถดถอยมีโอกาสเกิดขึ้นมากขึ้นเพียงใด ข้อมูลอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนและข้อมูล PMI จากประเทศจีนก็จะอยู่ในความสนใจเช่นกัน

  1. ความวุ่นวายของภาคธนาคาร

นักลงทุนต่างเตรียมพร้อมสำหรับความวุ่นวายในภาคธนาคาร หลังจากการล่มสลายของธนาคารสองรายเมื่อต้นเดือนนี้ และการบังคับซื้อกิจการ Credit Suisse ที่มีปัญหาเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วโดยคู่แข่ง UBS 

หลายคนกังวลว่าความประหลาดใจอื่น ๆ กำลังซุ่มซ่อนอยู่ในขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรงของธนาคารกลางสหรัฐในช่วงปีที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

Wei Li หัวหน้านักยุทธศาสตร์การลงทุนระดับโลกของกองทุนยักษ์ใหญ่ BlackRock กล่าวกับรอยเตอร์สว่า "ตลาดมีความกังวลอย่างมากในขณะนี้ และนักลงทุนจะลงมือก่อนและมองหาความเปลี่ยนแปลงภายหลัง" "เป็นเรื่องที่เข้าใจได้เพราะไม่ชัดเจนว่าหายนะนี้จะควบคุมได้"

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา นักลงทุนให้ความสนใจกับ (ETR:) ยักษ์ใหญ่ของเยอรมัน หุ้นของบริษัทลดลงมากกว่าหนึ่งในสี่ของมูลค่าในเดือนนี้ รวมถึงการร่วงลง 8.5% ในวันศุกร์ และค่าใช้จ่ายในการป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ในพันธบัตรเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าจะมีเพียงไม่กี่รายที่จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับ Credit Suisse

  1. ไตรมาสแรกที่วุ่นวาย

ไตรมาสแรกที่สับสนวุ่นวายใกล้จะจบลง นักลงทุนต่างรอคอยว่าไตรมาสที่ 2 จะนำมาซึ่งอะไร

เดือนมกราคมเป็นช่วงที่หุ้นพุ่งขึ้นมากที่สุดในเดือนแรกของปีเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากนักลงทุนต่างเทขายหุ้น ภัยคุกคามจากอัตราเงินเฟ้อดูไม่รุนแรง และเศรษฐกิจก็แข็งแกร่ง

แต่เมื่อดูไปยังสิ้นไตรมาสที่ 1 และบริษัทคริปโตจำนวนมากได้พังทลายลง หุ้นธนาคารในภูมิภาคของสหรัฐฯ ทรุดตัวลงหลังจากการล่มสลายของ Silicon Valley Bank และ Credit Suisse ได้ระเบิดขึ้น ทำให้ความผันผวนของตลาดกลายเป็นความบ้าคลั่งแบบปี 2008

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดกล่าวว่า ความเครียดในภาคธนาคารอาจทำให้เกิดวิกฤติสินเชื่อโดยมีนัยยะสำคัญต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ในขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดยังคงมองว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมนั้นมีความเป็นไปได้สูง แต่ตลาดการเงินกำลังสนับสนุนความเป็นไปได้ที่จะไม่ปรับขึ้นเลยในบทสรุปของการประชุมนโยบายครั้งต่อไปของธนาคารกลางในเดือนพฤษภาคม

  1. ข้อมูลจากสหรัฐฯ

ปฏิทินเศรษฐกิจคาดว่าจะเบาบางในสัปดาห์นี้ - ไฮไลท์อยู่ที่ ในวันศุกร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดชอบนำมาประเมิน เร่งตัวขึ้นในเดือนมกราคม เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับโอกาสที่เฟดจะเร่งตัวขึ้น

ข้อมูล เดือนมีนาคมจะครบกำหนดในวันอังคาร และมีแนวโน้มที่จะแสดงผลกระทบของความเครียดในระบบการเงิน

รายงานอื่น ๆ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับ , และ

เจ้าหน้าที่เฟดหลายคนมีกำหนดจะพูดในระหว่างสัปดาห์ รวมถึงผู้ว่าการเฟด ฟิลลิป, ซูซาน คอลลินส์ ประธานเฟดบอสตัน, ทอม บาร์กิน ประธานเฟดริชมอนด์ และผู้ว่าการ คริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ และ

  1. เงินเฟ้อของยุโรป

ยูโรโซนจะเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดในวันศุกร์ และในขณะที่ คาดว่าจะชะลอตัวลง ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและเชื้อเพลิงคาดว่าจะเร่งตัวขึ้น

ธนาคารกลางยุโรปปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 50 จุดเมื่อต้นเดือนนี้เป็น 3% แต่ผู้กำหนดนโยบายบางคนกำลังเรียกร้องให้ระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอดีตกำลังเกิดขึ้นและเศรษฐกิจกำลังเริ่มตอบสนอง

ในขณะเดียวกัน วิกฤตการธนาคารได้กระตุ้นให้เกิดความกลัวว่าการให้กู้ยืมจะชะลอตัวลง ซึ่งเป็นตัวฉุดเศรษฐกิจ

หัวหน้า Bundesbank มีกำหนดจะพูดในวันจันทร์ และประธาน ECB จะกล่าวสุนทรพจน์ในแฟรงค์เฟิร์ตในวันอังคาร นักลงทุนจะคอยจับตาดูเบาะแสเกี่ยวกับวิธีที่ผู้กำหนดนโยบายกำลังประเมินภัยคุกคามเงินเฟ้อท่ามกลางความวุ่นวายอย่างต่อเนื่องในภาคการธนาคาร

  1. PMIs ของจีน, เงินเฟ้อโตเกียว

ข้อมูล ในวันศุกร์จะถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากนักลงทุนพยายามประเมินความแข็งแกร่งของการฟื้นตัวของจีนซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกหลังจากการยกเลิกข้อจำกัดล็อกดาวน์โควิด

ด้านญี่ปุ่น ข้อมูล ในวันศุกร์จะได้รับความสนใจและติดตามอย่างใกล้ชิด รายงานนี้คาดว่าจะแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อพุ่งเกินเป้าหมาย 2% ของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นในเดือนที่ 10 ติดต่อกัน

มีความคาดหวังสูงว่าคาซูโอะ อุเอดะผู้ว่าการ BOJ ที่เข้ามาจะดูแลการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนและอัตราดอกเบี้ยติดลบในระหว่างดำรงตำแหน่งหลังจากทศวรรษของการกระตุ้นเชิงนโยบายอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนโดยผู้ดำรงตำแหน่งก่อนหน้า

-- ข้อมูลจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。