ฟิวเจอร์สหุ้นยุโรปเปิดผสม เศรษฐกิจจีนชะลอตัว โดย
2022-08-15 17:15:05
more 
98
ฟิวเจอร์สหุ้นยุโรปเปิดผสม เศรษฐกิจจีนชะลอตัว © Reuters.

โดย  Peter Nurse

– คาดวา่ตลาดหุ้นยุโรปจะเปิดในรูปแบบที่หลากหลายในวันจันทร์ โดยเริ่มต้นสัปดาห์ด้วยความระมัดระวัง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของการเติบโตทั่วโลกหลังจากข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอ

เมื่อเวลา 02:00 น. ET (06:00 GMT) สัญญาซื้อขายล่วงหน้า DAX ในเยอรมนีมีการซื้อขายลดลง 0.1% สัญญาซื้อขายล่วงหน้า CAC 40 ในฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 0.5% แต่สัญญาซื้อขายล่วงหน้า FTSE 100 ในสหราชอาณาจักรลดลง 0.1%

ข้อมูลเศรษฐกิจที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลงอย่างไม่คาดคิดในเดือนกรกฎาคม ส่งผลให้ ธนาคารกลาง ของประเทศจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่สำคัญอย่างเหนือความคาดหมาย

ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีน เพิ่มขึ้น 3.8% ในเดือนกรกฎาคมจากปีก่อนหน้า โดยมีอัตราการเติบโตต่ำกว่าที่คาดไว้ 4.6% ในขณะที่ ดัชนียอดขายปลีก เพิ่มขึ้น 2.7% จากปีก่อน โดยตัวเลขการเติบโตที่คาดการณ์อยู่ที่ 5.0% และต่ำกว่าตัวเลขที่บันทึกได้ 3.1% ในเดือนมิถุนายน

เศรษฐกิจของจีนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกนั้นกำลังพยายามสุดความสามารถในการฟื้นตัวจากผลกระทบที่เกิดจากมาตรการจำกัดด้านโควิดที่เข้มงวดในเดือนมิถุนายน

ธนาคารกลางยุโรป ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครึ่งจุดในเดือนกรกฎาคมและคาดว่าจะปรับขึ้นอีกครั้งในเดือนกันยายน แม้ว่าความเสี่ยงจากภาวะถดถอยของยูโรโซนจะแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 เนื่องจากการขาดแคลนพลังงานที่ได้ผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หุ้นยุโรปปิดสูงขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยได้รับแรงหนุนจากรายงานผลประกอบการของบริษัทต่าง ๆ ที่ส่งผลดีเกินคาดอย่างมากจนถึงไตรมาสนี้ และจะมีการเปิดเผยรายงานรายได้ที่แข็งแกร่งอีกชุดในสัปดาห์นี้ โดยรายงานจากบริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคสัญชาติเยอรมัน Henkel (ETR:HNKG) จะได้รับความสนใจอย่างมากในวันนี้

ราคาน้ำมันร่วงลงในวันนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นของ Saudi Aramco บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ (TADAWUL:2222) รวมถึงความกังวลเรื่องการเติบโตที่ชะลอตัวในจีน ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

Saudi Aramco พร้อมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบสูงสุด 12 ล้านบาร์เรลต่อวันหากได้รับการร้องขอจากรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย Amin Nasser ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากบริษัทพลังงานที่เป็นของรัฐประกาศการทำกำไรรายไตรมาสที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์

นอกจากนี้ เศรษฐกิจจีนชะลอตัวอย่างไม่คาดคิดในเดือนกรกฎาคม ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ของผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผลผลิตโรงกลั่นลดลงเหลือเพียง 12 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่มีนาคม 2020

ในเวลา 02:00 น. ET สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI ลดลง 1% เป็น 91.17 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ ลดลง 1% เป็น 97.19 ดอลลาร์

นอกจากนี้ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าทองคำ ลดลง 0.4% เป็น 1,808.25 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในขณะที่ EUR/USD ซื้อขายลดลง 0.1% เป็น 1.0246

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。