ราคาน้ำมันปรับตัวลง น้ำมันอิหร่านอาจกลับมา แต่ยูเครนยังตึงเครียด โดย
2022-02-18 14:15:14
more 
588
ราคาน้ำมันปรับตัวลง น้ำมันอิหร่านอาจกลับมา แต่ยูเครนยังตึงเครียด © Reuters.

โดย Gina Lee

– ราคาน้ำมันร่วงลงในเช้าวันศุกร์ ราคาถอยหลังสิ้นสุดสัปดาห์ที่ผันผวน อย่างไรก็ตาม ความน่าจะเป็นของอุปทานจากอิหร่านที่อาจกลับมาสู่ตลาดได้เข้ามาคานความกลัวว่ารัสเซียจะบุกยูเครน

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ ลดลง 0.71% มาอยู่ที่ 92.31 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 22:55 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (3:55 น. GMT) หลังจากการลดลง 1.9% ในช่วงก่อนหน้า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI ลดลง 0.86% มาอยู่ที่ 90.97 ดอลลาร์ โดยลดลง 2% ในเซสชันก่อนหน้า ภาพรวมรายสัปดาห์ของทั้งเบรนท์และ WTI ร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบเก้าสัปดาห์ หลังจากทำราคาสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2014

การเจรจาเพื่อรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 ของอิหร่านยังคงดำเนินต่อไป โดยข้อตกลงระบุลำดับขั้นตอนที่จะนำไปสู่การยกเลิกการคว่ำบาตรน้ำมันที่จะเกิดขึ้น แม้ว่าข้อตกลงดังกล่าวจะนำน้ำมันกลับคืนสู่ตลาดประมาณ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่จังหวะเวลาก็ยังไม่ชัดเจน

นักวิเคราะห์จาก ANZ Research ระบุในหมายเหตุว่า "อย่างไรก็ตาม คาดว่าอาจมีน้ำถึงเข้าตลาดถึง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทำให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน"

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนรายอื่นไม่คาดว่าราคาจะลดลงมากในระยะใกล้ ความคาดหวังนี้เกิดขึ้นเนื่องจากอิหร่านสามารถเพิ่มอุปทานให้กับตลาดโลกได้ และองค์กรของประเทศและพันธมิตรผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC+) ยังคงต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการผลิต

วิเวก ดาห์ นักวิเคราะห์จาก Commonwealth Bank (CBA) กล่าวในหมายเหตุว่า "ตลาดน้ำมันมีความเสี่ยงที่จะเกิดการหยุดชะงักของอุปทาน เนื่องจากน้ำมันคงคลังทั่วโลกกำลังติดตามใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี และเนื่องจากกำลังการผลิตสำรองของ OPEC+ เป็นปัญหาเนื่องจากการเติบโตของอุปทาน OPEC+ ที่น่าผิดหวัง"

ด้วยการเดินทางทางอากาศและการจราจรบนท้องถนนที่เพิ่มขึ้น และความต้องการเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของเบรนท์อาจอยู่ที่ 90 ถึง 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในระยะสั้นและ 100 ดอลลาร์อาจไปถึงได้ "ค่อนข้างง่าย" หากความตึงเครียดเพิ่มขึ้นระหว่างรัสเซียและยูเครนตามที่ CBA รายงาน

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เตรียมเรียกประชุมกรณีวิกฤตยูเครนในวันพรุ่งนี้ ผู้นำจากแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี โปแลนด์ โรมาเนีย สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ตามรายงานของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดา

声明:
本文内容不代表FxGecko网站观点,内容仅供参考,不构成投资建议。投资有风险,选择需谨慎! 如涉及内容、版权等问题,请联系我们,我们会在第一时间作出调整!

相关文章

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。