น้ำมันปรับตัวลง ภาพรวมลดลงครั้งแรกในรอบ 7 สัปดาห์ โดย
2022-02-11 15:40:12
more 
369
น้ำมันปรับตัวลง ภาพรวมลดลงครั้งแรกในรอบ 7 สัปดาห์ © Reuters.

โดย Gina Lee

– ราคาน้ำมันร่วงลงในเช้าวันศุกร์ในเอเชีย เนื่องจากข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่พุ่งสูงขึ้นทำให้เกิดความกลัวว่าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรง นักลงทุนยังให้ความสำคัญกับผลของการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่านอีกด้วย

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ ลดลง 0.38% สู่ 91.06 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 23:41 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (4:41 น. GMT) และ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI ลดลง 0.27% เป็น 89.64 ดอลลาร์ ทั้งเบรนท์ และ น้ำมันดิบ WTI มีแนวโน้มลดลงรายสัปดาห์ครั้งแรกหลังจากเพิ่มขึ้นเจ็ดสัปดาห์ติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม น้ำมันทั้งสองได้ไต่ขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีในช่วงก่อนหน้านี้

วอร์เรน แพตเตอร์สัน หัวหน้าฝ่ายวิจัยสินค้าโภคภัณฑ์ของ ING บอกกับรอยเตอร์สว่า "ตัวเลขเงินเฟ้อเมื่อวานนี้น่าจะกดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ดำเนินการอย่างจริงจังมากขึ้นด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ความคาดหวังนี้ทำให้น้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ผันผวนในวงกว้าง"

ข้อมูลสหรัฐที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 7.5% ปีต่อปี และ 0.6% เดือนต่อเดือน ในเดือนมกราคม CPI หลักเพิ่มขึ้น 0.6% เดือนต่อเดือน และ 6% ปีต่อปี

ข้อมูลดังกล่าวยังกระตุ้นให้ เจมส์ บี. บูลลาร์ด ประธานเฟดแห่งเซนต์หลุยส์  กล่าวว่าเฟดควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 100 จุดในการประชุมสามครั้งถัดไป

การเจรจาระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านเพื่อรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 ก็มีเกณฑ์ดีในช่วงต้นสัปดาห์เช่นกัน หากบรรลุข้อตกลง อาจหมายความว่าสหรัฐฯ ยกเลิกการคว่ำบาตรน้ำมันอิหร่านและคลายความตึงเครียดของตลาดในปัจจุบัน

“การเจรจานิวเคลียร์ของอิหร่านดูเหมือนจะคืบหน้า ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่รั้งราคาไว้” แพตเตอร์สันกล่าว

เอ็ดเวิร์ด โมย่า นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของ OANDA กล่าวว่า "ในที่สุดการขึ้นราคาของน้ำมันดิบก็หมดแรง จากการมองโลกในแง่ดีว่าการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านกำลังดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้อง และเมื่อค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อตลาดเงินเริ่มปรับตัวตามการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด" สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน

“ตลาดน้ำมันยังตึงตัวอยู่มาก แต่ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงได้คลี่คลายแล้ว หากค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ราคาน้ำมันอาจลดลงต่อไปได้”

องค์การของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ยังกล่าวด้วยว่าความต้องการเชื้อเพลิงทั่วโลกอาจเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2022 โดยกลุ่มพันธมิตรคาดการณ์ว่าจะเพิ่มการผลิตขึ้นเป็น 4.15 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd) ในปีนี้ เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากโควิด-19 ยังคงดำเนินต่อไป

声明:
本文内容不代表FxGecko网站观点,内容仅供参考,不构成投资建议。投资有风险,选择需谨慎! 如涉及内容、版权等问题,请联系我们,我们会在第一时间作出调整!

相关文章

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。