Siêu cường lung lay: 'Kịch bản kinh tế' tồi tệ nhất có thể sắp 'tấn công' quốc gia mạnh nhất thế giới Theo nguoiquansat.vn
2024-05-24 00:30:09
more 
1150

Ông Jamie Dimon, Chủ tịch kiêm CEO của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ JPMorgan nhận định rằng việc kinh tế Mỹ "hạ cánh cứng" vẫn có thể vẫn xảy ra. Kịch bản tồi tệ nhất đối với kinh tế Mỹ

Ông Jamie Dimon, Chủ tịch kiêm CEO của Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ JPMorgan đã cảnh báo rằng không thể loại trừ khả năng kinh tế Mỹ sẽ "hạ cánh cứng". Quan điểm này được ông phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc Toàn cầu JPMorgan ở Thượng Hải và nói nó không thể loại trừ dựa theo lịch sử kinh tế.

Ông cũng đặc biệt lo ngại về kịch bản "lạm phát đình trệ" (stagflation), trong đó lạm phát tiếp tục tăng trong khi tăng trưởng kinh tế chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp cao. Ông cho rằng đây sẽ là kịch bản tồi tệ nhất đối với nền kinh tế Mỹ, với lãi suất cao hơn và suy thoái. Trong kịch bản này, lợi nhuận doanh nghiệp sẽ giảm và rủi ro xảy ra kịch bản này cao hơn so với suy nghĩ của nhiều người.

Tuy nhiên, ông Dimon cũng lạc quan về trạng thái hiện tại của người tiêu dùng. Ông chỉ ra rằng tỷ lệ thất nghiệp đã duy trì ở mức dưới 4% trong khoảng hai năm, tiền lương, giá nhà và giá cổ phiếu đều đang trên đà tăng. Nhưng ông chỉ ra niềm tin của người tiêu dùng đang ở mức thấp vì áp lực giá cả quá cao.

Thời điểm nào Fed sẽ cắt giảm lãi suất?

Biên bản cuộc họp tháng 5/2024 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy các quan chức ngày càng lo ngại về lạm phát và chưa đủ tự tin để nới lỏng chính sách tiền tệ. Dimon dự báo rằng lãi suất có thể tăng thêm một chút và lạm phát sẽ khó khăn hơn dự báo của nhiều người - chủ yếu do lượng tiền từ các gói kích thích tài khóa và tiền tệ khổng lồ vẫn đang lưu thông trong hệ thống.

Khi được hỏi về thời điểm cắt giảm lãi suất, Dimon cho biết kỳ vọng của thị trường "không phải lúc nào cũng đúng". Ông nhấn mạnh rằng trước đây, thị trường đã có nhiều lần dự báo sai về lạm phát, và không có lý do gì để tin rằng lần này họ sẽ đúng.

“Trước đây, thị trường cho rằng lạm phát sẽ ở mãi mức 2% và khi tình hình thay đổi, họ nói lạm phát sẽ lên 6%, rồi xuống 4%. Hầu như dự báo nào của họ cũng sai. Vậy tại sao bạn lại nghĩ lần này họ đúng?”, ông nói.

Dimon cũng cảnh báo rằng thế giới chưa thực sự chuẩn bị cho kịch bản lạm phát cao hơn và kêu gọi sự thận trọng trong việc dự báo và điều chỉnh chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

>> Biên bản cuộc họp được công bố: Không tự tin cắt giảm, Fed thậm chí có thể sẵn sàng tăng lãi suất

声明:
本文内容不代表FxGecko网站观点,内容仅供参考,不构成投资建议。投资有风险,选择需谨慎! 如涉及内容、版权等问题,请联系我们,我们会在第一时间作出调整!

相关文章

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。