Macquarie ชี้ไม่มีการลดดอกเบี้ยปีนี้ แม้เงินเฟ้อเริ่มเย็นลง โดย
2024-05-16 12:10:06
more 
518

- ลมแห่งภาวะเงินฝืดกลับมามีบทบาทอีกครั้งหลังจากรายงานอัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคล่าสุด กระตุ้นความคาดหวังของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายน แต่บางส่วนของวอลล์สตรีทยังไม่พร้อมที่จะเข้าร่วมและยังเรียกร้องไม่ให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

“มุมมองพื้นฐานของเราสำหรับนโยบาย FOMC ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงแม้มีการเปิดเผยข้อมูล CPI” Macquarie กล่าวเมื่อวันพุธ “เรามองเห็นว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้นจะเกิดขึ้นในปี 2025 เท่านั้น”

ข้อมูลในวันพุธแสดงให้เห็นว่าตัวเลข ชะลอตัวลงเหลือ 0.3% ในเดือนเมษายนจาก 0.4% ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งช้ากว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ 0.4% เนื่องจากการชะลอตัวจะช่วยเพิ่มความหวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายน

Fed-funds futures แสดงให้เห็นว่ามีโอกาส 52.1% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายน เพิ่มขึ้นจาก 49% ในวันก่อนหน้า ตามข้อมูลของ ของ

การเย็นลงของอัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคได้รับแรงหนุนจากการชะลอตัวของราคาบริการ โดยปรากฏชัดเจนทั้งค่าเช่าและส่วนประกอบของเจ้าของบ้านหรือ OER และบริการที่ไม่รวมที่อยู่อาศัย

บริการต่าง ๆ ที่ไม่รวมที่อยู่อาศัย หรือที่เรียกว่าอัตราเงินเฟ้อ super core ถือเป็นมาตรการที่ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดโดยเฟด เนื่องจากมาตรการดังกล่าวได้ลบความบิดเบือนที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดและบางคนเชื่อว่าสามารถใช้เป็นตัววัดได้ดีกว่าในการดูว่าเฟดควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้ดีเพียงใด

แม้ว่ารายงานอัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคในเดือนเมษายนจะชะลอตัวเล็กน้อยจากเดือนมีนาคมทั้งในรูปแบบรายเดือนและตามแนวโน้ม แต่ Macquarie กล่าวว่าภาพรวมของเงินเฟ้อที่ใหญ่กว่าเมื่อรวมตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตที่สูงจากวันก่อนหน้ายังแสดงให้เห็นว่าความกดดันด้านราคา ยังคงสูงอยู่

เมื่อรวมกับข้อมูล PPI เมื่อต้นสัปดาห์นี้ Macquarie คาดการณ์ข้อมูลพื้นฐานจะชี้ไปที่การเติบโต 0.25% ใน core PCE ประจำเดือนเมษายน ซึ่งเป็นมาตรการเงินเฟ้อที่สำคัญของเฟด

ข้อมูล PCE ชุดถัดไปมีกำหนดการณ์เปิดเผยในวันที่ 31 พฤษภาคม

อย่างไรก็ตาม เมื่อรวมกับรายงานการจ้างงานของเดือนเมษายน ข้อมูลเหล่านี้ควรให้ "ความมั่นใจแก่ประธานพาวเวลล์ ว่าคำแนะนำปัจจุบันที่การเคลื่อนไหวครั้งต่อไปน่าจะเป็นการปรับลดยังคงเหมาะสม" Macquarie กล่าว

ลงทุนหุ้นอเมริกาแบบมือโปร เข้าถึงเครื่องมือตัวช่วยในการลงทุน investingPro รับส่วนลด 10% เพียงกรอกคูปองโค้ด THNEW2024 ที่หน้าชำระเงิน สมัครใช้งานได้แล้ววันนี้

声明:
本文内容不代表FxGecko网站观点,内容仅供参考,不构成投资建议。投资有风险,选择需谨慎! 如涉及内容、版权等问题,请联系我们,我们会在第一时间作出调整!

相关文章

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。