Trung Quốc cân nhắc mua lại hàng triệu căn nhà “bị ế”
2024-05-15 16:30:06
more 
167

– Trung Quốc đang cân nhắc một đề xuất yêu cầu chính quyền địa phương trên cả nước mua hàng triệu ngôi nhà chưa bán được. Trước đây, Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện một vài chương trình thí điểm để giảm bớt lượng nhà ở dư thừa, với sự hỗ trợ từ nguồn vốn Nhà nước. Tuy nhiên, kế hoạch lần này sẽ ở quy mô lớn hơn rất nhiều.

Hiện các quan chức vẫn đang bàn luận về các chi tiết và tính khả thi của kế hoạch. Họ nói thêm kế hoạch có thể mất vài tháng để hoàn thiện nếu các lãnh đạo Trung Quốc quyết định triển khai. Bộ Nhà ở Trung Quốc không phản hồi về thông tin này.

Nếu kế hoạch trên được chấp thuận, đây sẽ là bước đi mạnh mẽ nhất của Chính phủ Trung Quốc để giải quyết các rắc rối trong thị trường bất động sản. Doanh số nhà ở Trung Quốc đã lao dốc 47% trong 4 tháng đầu năm và lượng tồn kho nhà ở đang dao động quanh mức đỉnh 8 năm.

Giới đầu tư đang chờ đợi các chi tiết của động thái mới từ Chính phủ Trung Quốc, sau khi các lãnh đạo Trung Quốc cam kết sẽ tìm các giải pháp mới để giải quyết khủng hoảng bất động sản. Bộ Chính trị Trung Quốc cho biết đang nghiên cứu các cách thức để “hấp thụ” lượng nhà ở tồn kho hiện tại.

Trước đây, Chính phủ Trung Quốc đã từng chỉ đạo mua lại các căn hộ chưa bán được. Các nỗ lực này được thực hiện ở quy mô nhỏ và không mấy thành công.

Vào đầu năm 2023, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cung cấp khoản vay 100 tỷ Nhân dân tệ (13.8 tỷ USD) cho một số định chế tài chính, với mục đích giúp 8 thành phố mua lại các bất động sản “bị ế” để sử dụng trong các chương trình cho thuê nhà ở có trợ cấp.

Hồi tháng 1/2024, tờ Economic Observer cho biết các thành phố bao gồm Thanh Đảo và Phúc Châu đã bắt đầu sử dụng tiền vay để mua lại căn hộ. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất của PBoC cho thấy tính đến tháng 3/2024, chương trình này chỉ mới giải ngân 2 tỷ Nhân dân tệ, cho thấy sự thận trọng của các ngân hàng và chính quyền địa phương.

Kể từ cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc trong tháng 4/2024, một vài thành phố lớn, bao gồm cả Hàng Châu, đã gỡ bỏ toàn bộ hạn chế đối với việc mua nhà ở. Mục đích là để vực dậy hoạt động giao dịch nhà ở

Trong khi đó, hơn 50 thành phố của Trung Quốc đã triển khai các chương trình “đổi nhà” nhằm khuyến khích người dân bán nhà cũ và nâng cấp lên nhà mới như một phần trong nỗ lực thúc đẩy nhu cầu nhà ở. Trong số đó, 11 chính quyền địa phương hoặc các tổ chức được thành phố hậu thuẫn đang tiến hành thử nghiệm mua lại các bất động sản bị “ế”, theo báo cáo từ Công ty Chứng khoán Tianfeng trong tuần này.

Lượng tồn kho nhà ở đã lên tới 3.6 tỷ feet vuông trong năm 2203, mức cao nhất kể từ năm 2016. Theo ước tính của Tianfeng Securities, Chính phủ Trung Quốc sẽ tốn ít nhất 7 ngàn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 967 tỷ USD) để hấp thụ lượng tồn kho bất động sản trong 18 tháng. Con số này tương đương 78% thâm hụt ngân sách của Trung Quốc trong năm nay.

Bạn chưa biết cách phân tích và định giá doanh nghiệp dựa trên các thông tin về lợi nhuận và doanh thu? Đừng lo, chúng tôi có công cụ định giá và phân tích cho bạn. InvestingPro giúp bạn biết giá hợp lý để mua và bán cổ phiếu. Dễ sử dụng với mọi thông tin có sẵn cho nhà đầu tư không chuyên, InvestingPro còn có chi phí hấp dẫn (chỉ trong năm nay). Hãy tìm hiểu về công cụ này tại đây để nhận được ưu đãi từ mã chiết khấu:

  • InvestingPro: http://bit.ly/3tLRRak mã chiết khấu DONBPPRO
  • InvestingPro+: https://bit.ly/3tBDq8Y mã chiết khấu DONBP
声明:
本文内容不代表FxGecko网站观点,内容仅供参考,不构成投资建议。投资有风险,选择需谨慎! 如涉及内容、版权等问题,请联系我们,我们会在第一时间作出调整!

相关文章

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。