น้ำมันปรับตัวขึ้น ทุกสายตาจับจ้องโอมิครอน โดย
2021-11-29 14:45:24
more 
536
น้ำมันปรับตัวขึ้น ทุกสายตาจับจ้องโอมิครอน © Reuters.

โดย Gina Lee

– ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นในเช้าวันจันทร์ในเอเชีย โดยขาดทุนบางส่วนในวันศุกร์ นักลงทุนยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับการค้นพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน  และการเริ่มต้นการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ เพิ่มขึ้น 4.62% เป็น 74.90 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 22:23 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (3:23 น. GMT) และ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 5.24% เป็น 71.72 ดอลลาร์ น้ำมันลดลงมากกว่า 10% ในวันศุกร์ ซึ่งเป็นการลดลงในหนึ่งวันที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่และอุปทานที่อาจเกินดุลจำนวนมากในไตรมาสแรกของปี 2565

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่าโอไมครอนสามารถแพร่เชื้อได้หรือร้ายแรงมากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ หรือไม่ แต่ขณะนีถูกจัดว่าเป็น "สายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วง” ประเทศต่าง ๆ รวมทั้งเนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก และออสเตรเลีย รายงานพบผู้ป่วยโอไมครอนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

OPEC+ ยังเลื่อนการประชุมจากวันอังคารเป็นวันพฤหัสบดี เพื่อให้มีเวลามากขึ้นในการประเมินผลกระทบของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนที่มีผลต่ออุปสงค์และราคาน้ำมัน การประชุม OPEC และการประชุม OPEC+ จะมีขึ้นตามที่กำหนดไว้ในวันพุธและพฤหัสบดี โดยที่กลุ่มพันธมิตรจะตัดสินใจว่าจะดำเนินการตามแผนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต 400,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนมกราคม 2565 หรือไม่

นักลงทุนบางคนเรียกร้องให้หยุดการเพิ่มขึ้นเหล่านี้ชั่วคราวหลังจากที่สหรัฐฯ ประกาศจะนำน้ำมันสำรองปิโตรเลียมเชิงยุทธศาสตร์ออกมาใช้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นของโอไมครอนต่อความต้องการเชื้อเพลิง

"มีการปรับฐานซื้อจากมุมมองที่ว่าตลาดน้ำมันถูกขายมากเกินไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและการเก็งกำไรที่กลุ่ม OPEC+ อาจใช้มาตรการกับโอไมครอน ซึ่งอาจลดการผลิต" นิสสัน (OTC:NSANY) ฮิโรยูกิ คิคุคาวะ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ กล่าวกับรอยเตอร์ส

“ทุกสายตาจะจับจ้องถึงผลกระทบของโอไมครอนที่มีต่อเศรษฐกิจโลกและความต้องการเชื้อเพลิง องค์กรของประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตร (OPEC+) และการเจรจานิวเคลียร์ของอิหร่านในสัปดาห์นี้” เขากล่าวเสริม

ในขณะเดียวกัน อิหร่านและมหาอำนาจโลกจะกลับมาเจรจาเรื่องการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 ที่เวียนนาในวันพรุ่งนี้


声明:
本文内容不代表FxGecko网站观点,内容仅供参考,不构成投资建议。投资有风险,选择需谨慎! 如涉及内容、版权等问题,请联系我们,我们会在第一时间作出调整!

相关文章

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。