น้ำมันพุ่งขึ้นตามความหวังอุปสงค์ของจีน สหรัฐฯ จะเติมน้ำมันเข้า SPR เร็ว ๆ นี้ โดย
2022-12-19 12:10:10
more 
472

โดย Ambar Warrick

-- ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นในวันจันทร์ โดยดีดตัวกลับจากการขาดทุนอย่างหนักในช่วงก่อนหน้า เนื่องจากตลาดเดิมพันความต้องการที่ฟื้นตัวที่จะได้รับแรงหนุนจากการเปิดเศรษฐกิจของจีน ในขณะที่คำมั่นของรัฐบาลไบเดนเกี่ยวกับการที่จะเริ่มเติมน้ำมันเข้าคลังสำรองเชิงกลยุทธ์ก็ทำให้แนวโน้มราคาสดใสขึ้น

ตลาดน้ำมันดิบดูสดใสเนื่องจากเจ้าหน้าที่จีนหลายคน รวมถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิงให้คำสัตย์ว่าจะสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ หลังจากหนึ่งปีของการปิดเมืองจากโควิด19 ทำลายเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

ขณะนี้ประเทศได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการต่อต้านโควิดหลายประการ โดยเมตริกวัดการขนส่งทางถนนและทางอากาศล่าสุดแสดงให้เห็นว่าความต้องการเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นแล้ว

แต่จีนก็กำลังต่อสู้กับการติดเชื้อโควิด19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งนักวิเคราะห์เตือนว่าอาจกระตุ้นความผันผวนในตลาด ท่ามกลางสัญญาณที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง

ซื้อขายในลอนดอน เพิ่มขึ้น 1% เป็น 80.04 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ พุ่งขึ้น 1.3% เป็น 75.44 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อเวลา 21:37 ET (02:37 GMT) สัญญาทั้งสองยังคงซื้อขายใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี โดยได้บันทึกการลดลงอย่างมากในช่วงล่าสุด เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2023

แต่คำมั่นสัญญาจากรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าจะเริ่มเติมน้ำมันเข้าคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ก็เป็นสัญญาณซื้อสำหรับตลาดเช่นกัน ฝ่ายบริหารของไบเดนกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ในขั้นต้นจะซื้อน้ำมัน 3 ล้านบาร์เรล ในขณะเดียวกันก็ซื้อน้ำมันดิบในราคาคงที่

รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เบิกถอนน้ำมันอย่างหนักจาก SPR เพื่อควบคุมราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นในปีนี้ ซึ่งนำไปสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 40 ปี ฝ่ายบริหารของไบเดนยังได้ส่งสัญญาณว่าจะเริ่มเติมน้ำมันสำรองเมื่อราคาน้ำมันดิบซื้อขายในระดับที่ต่ำกว่า

แผ่นดินไหวในเวสต์เทกซัส ซึ่งเป็นภูมิภาคผลิตน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ยังเพิ่มความหวาดกลัวว่าอุปทานน้ำมันดิบของสหรัฐฯ จะตึงตัว ซึ่งส่งผลดีต่อราคาน้ำมัน การคาดการณ์สำหรับฤดูหนาวที่หนาวเย็นกว่าที่คาดไว้ยังบ่งชี้ว่าราคาน้ำมันดิบอาจได้รับการสนับสนุนจากความต้องการ ที่มากขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้

ถึงกระนั้น ราคาน้ำมันดิบซื้อขายเกือบทรงตัวในปีนี้ เนื่องจากตลาดกลัวว่าอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นและอัตราเงินเฟ้อที่สูงจะส่งผลให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2023 และยังมีสัญญาณจำนวนมากจากธนาคารกลางรายใหญ่ได้เขย่าตลาดน้ำมันดิบเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วย ซึ่ง และ ส่งสัญญาณว่าอัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้นต่อไปในระยะเวลาอันใกล้นี้

ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอจากจีนยังแสดงให้เห็นว่าจีนยังมีหนทางอีกยาวไกลในการฟื้นตัว ซึ่งอาจบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่ฟื้นตัวอย่างก้าวกระโดด

声明:
本文内容不代表FxGecko网站观点,内容仅供参考,不构成投资建议。投资有风险,选择需谨慎! 如涉及内容、版权等问题,请联系我们,我们会在第一时间作出调整!

相关文章

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。