หน้าแรก > ข้อมูล > รายละเอียดข่าว
Fed giữ nguyên lãi suất cao nhất 23 năm: Chủ tịch Jerome Powell hé lộ về 'khả năng tăng lãi suất trong tương lai', chứng khoán Mỹ lập tức bật tăng Theo nguoiquansat.vn
2024-05-02 06:30:04
more 
857

Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến hạ nhiệt lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây. Chủ tịch Fed cũng cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và NHTW chưa thực sự tự tin về tiến triển lạm phát. Fed giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm

Sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày 30/4-1/5, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh cuộc chiến hạ nhiệt lạm phát ngày càng khó khăn hơn trong thời gian gần đây. Theo đó, phạm vi lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được giữ nguyên ở mức 5,25% - 5,5% như trong đợt tăng lãi suất vào tháng 7/2023 - mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang cũng đã bỏ phiếu để giảm bớt mức nắm giữ trái phiếu trên bảng cân đối kế toán, động thái cho thấy sự nới lỏng dần dần của chính sách tiền tệ.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, với quyết định giữ nguyên lãi suất, FOMC đã lưu ý rằng việc đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% vẫn “thiếu tiến triển”. Tuyên bố cũng lặp lại quan điểm mà họ đã đưa ra sau cuộc họp chính sách tháng 1 và tháng 3: “Ủy ban không cho là việc cắt giảm lãi suất là phù hợp cho đến khi có được niềm tin lớn hơn rằng lạm phát đang hạ nhiệt dần xuống mức 2% một cách bền vững”.

Bên cạnh đó, tuyên bố mới của Fed cũng có một chút thay đổi. Các nhà hoạch định chính sách cho rằng khả năng đạt được nhiệm vụ kép là hạ nhiệt lạm phát và giữ cho thị trường lao động ổn định “đã chuyển sang trạng thái cân bằng hơn trong năm qua”. Còn các tuyên bố trước đây cho biết “đang chuyển sang trạng thái cân bằng hơn”.

Nhìn chung, tuyên bố lần này không có nhiều thay đổi với tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn vững chắc trong bối cảnh thị trường việc làm mạnh mẽ và tỷ lệ thất nghiệp thấp.

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách cũng bày tỏ quan điểm rằng: “Lạm phát vẫn còn quá cao. Sự tiến bộ trong việc hạ nhiệt lạm phát không được đảm bảo và con đường phía trước cũng không chắc chắn”.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư hài lòng với phát biểu của ông Powell rằng động thái tiếp theo của Fed "khó có thể" là tăng lãi suất. đã tăng vọt sau phát biểu này và gần đây đã tăng khoảng 500 điểm.

Giảm nhịp độ thắt chặt định lượng đáng kể

Bên cạnh lạm phát, Chủ tịch Powell cũng nhấn mạnh Fed sẽ giảm đáng kể nhịp độ thu hẹp bảng cân đối kế toán.

Fed đã bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán từ tháng 6/2022. Mỗi tháng, họ để 95 tỷ USD trái phiếu Chính phủ và chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp (MBS (HN:)) đến hạn mà không tái đầu tư. Nhờ đó, số dư trên bảng cân đối kế toán của Fed đã giảm xuống 7,4 nghìn tỷ USD - giảm 1,5 nghìn tỷ USD so với mức đỉnh hồi giữa năm 2022.

Thắt chặt định lượng (QT) là một cách Fed sử dụng để siết các điều kiện tài chính sau khi lạm phát tăng vọt. Việc giảm nhịp độ QT có thể được xem là một động thái nới lỏng nhẹ với chính sách tiền tệ.

Tồn tại nhiều nỗi lo

Mặc dù lạm phát chưa cao như đỉnh hồi giữa năm 2022, nhưng hầu hết dữ liệu tính đến thời điểm hiện tại của năm 2024 đều cho thấy lạm phát vẫn nóng hơn nhiều so với mục tiêu hàng năm 2% của Fed.

Thước đo ưa thích của Fed - chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 3 đã tăng 2,7% và PCE lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng đã tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, kinh tế Mỹtăng trưởng chỉ 1,6% trong quý đầu năm 2024, thấp hơn nhiều so với mức dự báo, làm dấy lên mối lo ngại về khả năng lạm phát cao và tăng trưởng chậm. Gần đây nhất, chỉ số chi phí việc làm của Bộ Lao động trong tuần này đã công bố mức tăng hàng quý lớn nhất trong một năm, gây ra một cú sốc khác cho thị trường tài chính.

Do đó, các nhà giao dịch đã phải điều chỉnh lại kỳ vọng của họ về việc cắt giảm lãi suất. Nếu hồi đầu năm còn là dự đoán ít nhất 6 lần cắt giảm lãi suất và bắt đầu vào tháng 3 thì triển vọng bây giờ chỉ là 1 và có thể sẽ không xảy ra cho đến gần cuối năm.

Các quan chức Fed đã thể hiện sự đồng thuận về sự kiên nhẫn trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Một hoặc hai quan chức thậm chí còn đề cập đến khả năng tăng lãi suất nếu dữ liệu không như dự tính. Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic là người đầu tiên nói cụ thể rằng ông chỉ mong đợi một lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, có thể là vào quý IV.

>> Thước đo lạm phát ưa thích của Fed tăng cao hơn dự báo: Fed có thể chưa cắt giảm lãi suất vào thời gian tới

คำสั่ง:
เนื้อหาของบทความนี้ไม่ได้แสดงถึงมุมมองของเว็บไซต์ FxGecko เนื้อหามีไว้เพื่อการอ้างอิงเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน การลงทุนมีความเสี่ยง เลือกอย่างระมัดระวัง! หากมีปัญหาใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ลิขสิทธิ์ ฯลฯ โปรดติดต่อเราและเราจะทำการปรับเปลี่ยนโดยเร็วที่สุด!

บทความที่เกี่ยวข้อง

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。