Lãi suất tăng sẽ giảm áp lực tỷ giá, VND có thể mất giá 3% vào cuối năm?
2024-05-14 16:30:04
more 
164

– Theo báo cáo cập nhật của VCBS “Bình luận về biên bản họp FOMC và tác động tới Việt Nam”, mặt bằng lãi suất huy động thấp là nguyên nhân khiến áp lực tỷ giá luôn thường trực.

VCBS dự báo trong thời gian tới, mặt bằng lãi suất huy động có thể tăng cao hơn để thu hẹp mức chênh lệch lãi suất , phần nào giải tỏa áp lực tỷ giá.

Các chuyên viên phân tích cho rằng bằng thấp của lãi suất là nguyên nhân chính và chủ yếu khiến áp lực tỷ giá luôn thường trực khi (DXY) vẫn duy trì ở mức cao.

Sau cuộc họp tháng 5, Fed vẫn duy trì lãi suất ở mức 5,25 - 5,5%. Đồng thời, thị trường chuyển kỳ vọng đợt hạ lãi suất đầu tiên xuống cuối năm 2024 đã khiến sức mạnh USD, được đo lường bằng chỉ số DXY tăng cao, tạo ra áp lực tỷ giá với VND (HM:) và nhiều loại tiền tệ khác.

Ngoài ra, VCBS cho rằng chênh lệch lãi suất còn được quan sát trên thị trường liên ngân hàng khi lãi suất qua đêm của USD luôn cao hơn VND. Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam cũng đã giảm về mặt bằng thấp và nhỏ hơn lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ.

Đồng thời, giá vàng trong giai đoạn này đã tăng mạnh do tâm lý đầu cơ tích trữ và phần nào gây áp lực lên tỷ giá, các chuyên viên phân tích nhận định. Ở chiều tích cực, VCBS cho biết trong những tháng đầu năm, thặng dư cán cân thương mại hàng hóa được duy trì, mức vốn đăng ký và giải ngân FDI tăng so với cùng kỳ.

Trước những diễn biến trên, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã buộc phải có các biện pháp can thiệp như phát hành tín phiếu, tuyên bố về chủ trương can thiệp, bán ngoại tệ giao ngay, đấu thầu vàng…

Ngày đầu năm = 0%. Nguồn:

Công cụ lãi suất sẽ được sử dụng để ổn định tỷ giá

VCBS cho rằng so với các đồng tiền khác, VND không mất giá quá nhiều. Tuy nhiên mức giảm giá gần 5% đã đến ngưỡng buộc NHNN phải có các biện pháp mạnh hơn. NHNN được kỳ vọng sẽ ưu tiên sử dụng công cụ lãi suất nhằm đảm bảo các yếu tố ổn định vĩ mô. Các động thái sẽ được điều hành theo từng bước, tránh giật cục, gây cú sốc trên thị trường.

Các chuyên viên phân tích cho rằng NHNN sẽ sử dụng nhiều hơn các công cụ về lãi suất với ưu tiên sử dụng là công cụ lãi suất trên nghiệp vụ thị trường mở. Động thái đầu tiên đã được ghi nhận vào ngày 23/4 khi lãi suất OMO được tăng từ 4% lên 4,25%.

Nguồn: WiChart

VCBS khẳng định ổn định tỷ giá là nhiệm vụ quan trọng để thực hiện các mục tiêu kinh tế dài hạn, thu hút dòng vốn nước ngoài và đảm bảo khả năng trả nợ.

Cuối năm 2023, vay nợ nước ngoài của Việt Nam (gồm vay nợ nước ngoài của Chính phủ và doanh nghiệp) ước tính đạt khoảng hơn 145 tỷ USD, tương ứng 37-38% GDP . Áp lực tăng lên tỷ giá có thể ảnh hưởng đến giá trị và khả năng vay, trả nợ của quốc gia.

VND có thể mất giá 3% vào cuối năm

Mặc dù tỷ giá biến động mạnh trong những tháng đầu năm, VCBS vẫn kỳ vọng rằng trong điều kiện thế giới không xuất hiện thêm các sự kiện bất ngờ, hay DXY không tăng mạnh, VND có thể không giảm giá thêm nữa trong quý II và quý III.

VCBS dự báo vào thời điểm cuối năm, khi Fed bắt đầu hạ lãi suất, trong điều kiện thuận lợi là DXY không tăng hoặc hạ nhiệt, cùng việc điều hành linh hoạt của NHNN thì VND có thể giảm giá hợp lý khoảng 3% so với USD.

Đây là lý do lý giải hiện tượng trong quá khứ sau thời điểm căng thẳng, tỷ giá thường hạ nhiệt khá nhanh. VCBS lấy ví dụ là giai đoạn tháng 9 năm 2023 hay xa hơn tháng 10/2022.

Tuy nhiên, VCBS cũng cảnh báo rằng trước các áp lực thường trực, khả năng VND giảm giá vẫn luôn hiện hữu. Diễn biến tỷ giá sẽ phụ thuộc lớn vào nguồn cung ngoại tệ tại từng thời điểm, điều hành của NHNN cũng như sức mạnh USD.

Bạn chưa biết cách phân tích và định giá doanh nghiệp dựa trên các thông tin về lợi nhuận và doanh thu? Đừng lo, chúng tôi có công cụ định giá và phân tích cho bạn. InvestingPro giúp bạn biết giá hợp lý để mua và bán cổ phiếu. Dễ sử dụng với mọi thông tin có sẵn cho nhà đầu tư không chuyên, InvestingPro còn có chi phí hấp dẫn (chỉ trong năm nay). Hãy tìm hiểu về công cụ này tại đây để nhận được ưu đãi từ mã chiết khấu:

  • InvestingPro: http://bit.ly/3tLRRak mã chiết khấu DONBPPRO
  • InvestingPro+: https://bit.ly/3tBDq8Y mã chiết khấu DONBP
Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。