CTCK gợi ý 6 doanh nghiệp ‘ăn chắc mặc bền’, tỷ suất cổ tức ‘ăn đứt’ gửi tiết kiệm Theo nguoiquansat.vn
2024-05-12 20:30:09
more 
1165

Các doanh nghiệp được Agriseco Research lựa chọn nằm trong ngành nghề có tính ổn định cao, ít bị ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế. Với việc lãi suất tiền gửi đang ở mức thấp (lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm đang dao động từ 4,3% - 4,9% ở các ngân hàng thương mại lớn), Agriseco Research cho biết chiến lược phù hợp hiện tại là mua những cổ phiếu tốt với mức giá hợp lý để hưởng cổ tức tiền mặt và hưởng lợi từ tăng giá trong tương lai.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Agriseco cho rằng các nhà đầu tư có thể lựa chọn những cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức tiền mặt cao và đều đặn, có tình hình tài chính lành mạnh. Ngoài ra, ngành nghề doanh nghiệp có tính ổn định cao, ít bị ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế cũng nên được ưu tiên lựa chọn.

Agriseco Research công bố danh sách doanh nghiệp có cơ hội đầu tư để hưởng cổ tức dài hạn.

Đầu tiên là Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEA (HN:)), doanh nghiệp chuyên sản xuất lắp ráp và kinh doanh ô tô, đúc chi tiết chế tạo máy.

Nhờ dòng tiền ổn định (tiền gửi chiếm gần 48% tổng tài sản), VEA thường chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ hấp dẫn, dao động từ 40-100% trong vòng 3 năm trở lại đây. Lần gần nhất vào 16/11/2023, VEA đã trả cổ tức năm 2022 bằng tiền với 4.187 đồng/cp. So với thị giá lúc bấy giờ vào khoảng 36.000 đồng/cp, tỷ suất cổ tức cổ đông VEA đã nhận được là 11,6%.

6 doanh nghiệp được Agriseco Research khuyến nghị có tỷ suất cổ tức cao
Xếp thứ hai là CTCP Bia Sài Gòn - Miền Trung (SMB), doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh bia, rượu, nước giải khát. SMB có cơ cấu nguồn vốn an toàn do duy trì tỷ lệ nợ vay thấp.

Doanh nghiệp sẽ chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024 là 35%, tương ứng với tỷ suất cổ tức 9,4%/năm. Ngày 24/4/2024, công ty đã chốt danh sach để tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền với tỷ lệ 15%, ngày thực hiện chi trả vào 5/6.

Xếp thứ ba là CTCP Thủy điện Gia Lai (GHC), doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất điện, sở hữu 2 nhà máy thủy điện và 4 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất lần lượt là 28,2 MW và 56,1 MW. Đây là ngành nghề bền vững, luôn duy trì sự tăng trưởng ổn định.

Năm 2024, doanh nghiệp đặt kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 25% tương ứng tỷ suất cổ tức 8,7%/năm.

Cuối cùng là 3 doanh nghiệp gồm: CTCP Phốt pho Apatit Việt Nam (PAT), CTCP Hóa An (DHA) và CTCP Đầu tư và Phát triển giáo dục Phương Nam (SED).

Trong đó, PAT là công ty con của Hoá chất Đức Giang (DGC (HM:)), doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh phốt pho vàng.

Từ thời điểm niêm yết đến nay, PAT luôn duy trì tỷ lệ trả cổ tức tiền mặt ở mức cao. Năm 2024, PAT dự kiến trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 70%, tương ứng với mức tỷ suất cổ tức 7,5%/năm.

>> Không phải FPT (HM:), ELC, CMG (HM:), đây mới là cổ phiếu công nghệ tăng giá mạnh nhất nửa đầu năm 2024

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。