Tỷ giá có gây sức ép cho thị trường chứng khoán?
2024-04-16 12:30:10
more 
419

– Trong giai đoạn gần đây, tỷ giá trở thành vấn đề nóng khi các yếu tố liên quan có xu hướng biến động mạnh như đà tăng của (DXY), giá vàng, thị trường tiền số, cũng như nhu cầu nhập khẩu tăng trở lại. Tỷ giá liên ngân hàng đã vượt qua ngưỡng 25.000. Tính đến ngày 12/4/2024, VND (HM:) mất giá 3,1% so với đầu năm nay.

Dựa vào số liệu thống kê cho thấy, mỗi khi tỷ giá tăng vượt quá 2% thì thị trường chứng khoán thường xảy ra nhịp điều chỉnh. Mức độ điều chỉnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng khi tỷ giá tăng, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng, tâm lý thị trường thận trọng, thị trường chịu nhiều áp lực trong ngắn hạn.

Tỷ giá tăng mạnh có tác động tiêu cực lên thị trường chứng khoán và một trong những ảnh hưởng mang tính gián tiếp liên quan đến dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII) là gây sức ép bán ròng trên thị trường.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VPBank (HM:) nhận định: “Theo thống kê của chúng tôi, trong khoảng thời gian tỷ giá bắt đầu có biến động mạnh vào nửa cuối tháng 2/2024, trùng hợp với giai đoạn nhà đầu tư nước ngoài tăng tốc bán ròng đến thời điểm hiện tại. Tính đến tuần gần đây nhất, trong bối cảnh tỷ giá lập đỉnh, khối ngoại đã bán ròng sang tuần thứ 11 liên tiếp, với giá trị bán ròng lũy kế lên đến 16.204 tỷ đồng. Riêng thống kê trên kênh ETF, dòng vốn bị rút khoảng 217 triệu USD (khoảng 5.400 tỷ đồng), mức kỷ lục trong 2 năm gần đây”.

Trong hai quý cuối năm 2023, do sự ngược chiều về chính sách tiền tệ, VND mất giá mạnh so với USD (có thời điểm giảm hơn 4%). Trong giai đoạn đó, chỉ số biến động mạnh, riêng 3 tháng từ tháng 8 đến tháng 10/2023 giảm hơn 15% và thanh khoản sụt giảm. Nguyên nhân chủ yếu là do các nhà đầu tư lo ngại kịch bản năm 2022 sẽ lặp lại, khi Ngân hàng Nhà nước bán ra một lượng lớn USD để ổn định tỷ giá (tương đương rút gần 500.000 tỷ đồng ra khỏi hệ thống).

Trước đó trong năm 2022, Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức về vĩ mô, khi áp lực tỷ giá và lạm phát quá lớn, buộc Ngân hàng Nhà nước liên tiếp tăng lãi suất điều hành, đi ngược với xu hướng thế giới. Bên cạnh đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp được quản lý chặt hơn, khiến không ít doanh nghiệp đối mặt với rủi ro thanh khoản, do không thể phát hành thêm để tái tài trợ các khoản vay sắp đáo hạn. Áp lực dòng tiền và tâm lý phòng thủ khi vĩ mô bất ổn dẫn tới việc nhà đầu tư bắt đầu bán tháo các tài sản rủi ro, trong đó có cổ phiếu.

Trong khi đó, với câu chuyện tỷ giá hiện nay, tuy áp lực mất giá khá lớn và Ngân hàng Nhà nước liên tục phát hành tín phiếu nhằm ổn định tỷ giá, nhưng cân đối vĩ mô nhìn chung ổn định và thanh khoản thị trường vẫn dồi dào, đặc biệt trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng còn yếu. Điều này đồng nghĩa với việc nhà đầu tư không có áp lực phải bán tháo tài sản để xoay xở dòng tiền, nên các đợt điều chỉnh của VN-Index là do yếu tố tâm lý. Nhìn lại năm 2023, VN-Index sau khi sụt giảm đã hồi phục khá tốt, gần 10% trong 2 tháng cuối năm.

Tác động 2 chiều đến các doanh nghiệp?

Kinh tế Việt Nam có độ mở rất lớn, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2023 hơn 680 tỷ USD, tương đương 162% GDP. Do đó, tỷ giá biến động có tác động đáng kể lên nền kinh tế và mang tính 2 chiều. Theo đó, các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao trong tổng doanh thu sẽ được hưởng lợi, trong khi gây sức ép lên biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp sản xuất. Trong kịch bản tiêu cực, đồng nội tệ mất giá gây áp lực tăng lạm phát, làm suy yếu sức mua của người dân, từ đó ảnh hưởng đến ngành bán lẻ và không ít ngành nghề khác.

Về mặt tích cực, các doanh nghiệp xuất khẩu hoặc cho thuê giàn khoan, cho thuê đội tàu hoạt động trên thị trường quốc tế sẽ được hưởng lợi khi tỷ giá tăng do thu về ngoại tệ. Ngược lại, tỷ giá tăng sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc vốn và chi phí tài chính của các doanh nghiệp có tỷ lệ vay nợ bằng USD lớn. Ngoài ra, các doanh nghiệp phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu đầu vào nhập khẩu chịu rủi ro chi phí tăng, biên lợi nhuận giảm. Nhìn chung, tỷ giá tăng sẽ có tác động cả tích cực và tiêu cực tới các doanh nghiệp trên sàn, nhà đầu tư có thể đánh giá từng nhóm cổ phiếu được hưởng lợi để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Đối với những doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động xuất khẩu sẽ hưởng lợi khi tỷ giá USD/VND tăng. Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu của cả nước ước đạt 93,06 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở 3 nhóm hàng: nhóm hàng nông, lâm, thuỷ sản đạt 9,9 tỷ USD, tăng 26,1% và chiếm 10,6% tổng kim ngạch xuất khẩu; nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 82,02 tỷ USD, tăng 16,1% và chiếm tỷ trọng 88,1%; nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản ước 1,18 tỷ USD, tăng 10,8%.

Trong khi đó, với ngành dệt may ((HM:), TCM (HM:), TNG (HN:), VGT…), tỷ giá có tác động 2 chiều, bởi phần lớn doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài, sau đó gia công xuất khẩu. Vì vậy, biến động tỷ giá không làm thay đổi nhiều kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may.

Ngành công nghệ, xuất khẩu phần mềm ((HM:), CMG…) hưởng lợi từ hoạt động gia công và xuất khẩu phần mềm, nhưng FPT có khoảng 1.426 tỷ đồng nợ vay theo USD, điều này sẽ làm giảm phần lãi chênh lệch tỷ giá từ hoạt động xuất khẩu.

Bạn chưa biết cách phân tích và định giá doanh nghiệp dựa trên các thông tin về lợi nhuận và doanh thu? Đừng lo, chúng tôi có công cụ định giá và phân tích cho bạn. InvestingPro giúp bạn biết giá hợp lý để mua và bán cổ phiếu. Dễ sử dụng với mọi thông tin có sẵn cho nhà đầu tư không chuyên, InvestingPro còn có chi phí hấp dẫn (chỉ trong năm nay). Hãy tìm hiểu về công cụ này tại đây để nhận được ưu đãi từ mã chiết khấu:

  • InvestingPro: http://bit.ly/3tLRRak mã chiết khấu DONBPPRO
  • InvestingPro+: https://bit.ly/3tBDq8Y mã chiết khấu DONBP
Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。