Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất Theo Vietstock
2024-03-28 15:30:07
more 
233

Vietstock - Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ lãi suất hoặc giảm số lần hạ lãi suất trong năm nay.

Ông Waller nhấn mạnh rằng số liệu về lạm phát gần đây là "thật đáng thất vọng" và ông muốn thấy "ít nhất một vài tháng dữ liệu lạm phát tốt hơn" trước khi quyết định giảm lãi suất. Ông nhấn mạnh sự vững chắc của nền kinh tế và thị trường lao động như là lý do để Fed chờ đợi thêm.

“Theo tôi, việc giảm số lần hạ lãi suất hoặc trì hoãn giảm lãi là điều hợp lý vì các dữ liệu kinh tế gần đây thật đáng thất vọng”, ông Waller cho biết tại sự kiện ở Câu lạc bộ Kinh tế New York trong ngày 27/03.

“Tôi thấy sản lượng kinh tế và thị trường lao động vẫn mạnh, trong khi tiến triển về lạm phát đã chậm lại”, ông nói thêm. “Do đó, tôi nghĩ Fed không cần vội vàng nới lỏng tiền tệ”.

Các quan chức của Fed đã duy trì lãi suất ở mức đỉnh trong 2 thập kỷ kể từ tháng 7/2023. Hiện họ đang thảo luận về thời điểm và mức độ giảm lãi suất trong năm nay. Chủ tịch Jerome Powell đã nhấn mạnh rằng thời điểm hạ lãi suất sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường và nền kinh tế, và ông kêu gọi sự kiên nhẫn.

Thống đốc Fed Christopher Waller đã lặp lại cụm từ "không vội" trong bài phát biểu của mình 4 lần. Dù vậy, nhà đầu tư vẫn dự đoán rằng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất từ tháng 6/2024.

Ông Waller cho biết các dữ liệu kinh tế gần đây đã "nói cho ông biết" rằng việc duy trì lãi suất ở mức cao hơn so với dự báo trước đó để kiểm soát lạm phát là một bước đi thận trọng.

Trong cuộc họp gần đây nhất, Fed dự báo có 3 đợt hạ lãi suất trong năm 2024. Tuy nhiên, nội bộ của Fed vẫn chưa đồng thuận, với 9 trong số 19 quan chức dự đoán chỉ có 2 đợt hạ lãi suất hoặc ít hơn. Raphael Bostic, một thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC), dự đoán rằng chỉ có 1 đợt hạ lãi suất trong năm nay.

Kinh tế Mỹ vẫn quá mạnh

Nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng tích cực và khiến các quan chức của Fed ngạc nhiên. Các quan chức Fed đã nâng ước tính tăng trưởng GDP năm nay lên 2.1%, từ mức 1.4% đưa ra trước đó.

Thị trường lao động vẫn còn mạnh và áp lực giá cả đều vượt kỳ vọng của các nhà kinh tế trong những tháng gần đây.

Thống đốc Waller cho biết việc giảm lãi suất chính sách sẽ diễn ra ở một thời điểm nào đó trong năm nay, khi lạm phát tiến triển theo hướng có lợi.

“Tôi tiếp tục tin rằng những tiến bộ về lạm phát sẽ giúp FOMC bắt đầu giảm lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, cho đến khi những tiến bộ đó xuất hiện, tôi chưa sẵn sàng nới lỏng chính sách”, ông nói.

“May mắn thay, sự vững chắc của nền kinh tế và thị trường lao động giúp việc kiên nhẫn chờ đợi không gây rủi ro lớn so với việc hành động quá sớm”, ông Waller cho hay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。